หลายเมืองในจีนพักมาตรการหนุนซื้อ "รถ EV" สะเทือนวงการยานยนต์โลก!
หลายเมืองในจีนพักมาตรการหนุนซื้อ "รถ EV" : สะเทือนวงการยานยนต์โลก
หากพูดถึงเทรนด์ที่ร้อนแรงที่สุดในโลกออนไลน์และโซเชียลมีเดียช่วงนี้
หนึ่งในประเด็นที่ถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางคงหนีไม่พ้น “การที่หลายเมืองในจีนระงับมาตรการอุดหนุนการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า
(EV)” ซึ่งถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของตลาดรถยนต์พลังงานใหม่ในประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก!
กระแสนี้ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคชาวจีนเท่านั้น
แต่ยังสั่นสะเทือนถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกอีกด้วย
เบื้องหลังการพักมาตรการอุดหนุน EV ในจีน
จีนเป็นประเทศที่ผลักดันการใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจังมาโดยตลอด
ด้วยนโยบายอุดหนุนและมาตรการลดหย่อนภาษีจำนวนมหาศาล
เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนหันมาเลือกใช้รถยนต์พลังงานสะอาดแทนรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปแบบเดิม
โดยรัฐบาลจีนได้ต่ออายุแพ็กเกจลดหย่อนภาษีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์พลังงานใหม่ (NEV) อื่น ๆ ออกไปอีก 4 ปี วงเงินสูงถึง 520,000 ล้านหยวน
ซึ่งถือเป็นมาตรการลดหย่อนภาษีสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ครั้งใหญ่ที่สุดที่เคยมีมา32!
แต่ล่าสุด หลายเมืองใหญ่ในจีนเริ่มทยอย “พัก” หรือ “ระงับ”
มาตรการสนับสนุนเหล่านี้ ด้วยเหตุผลหลักคือยอดขายรถใหม่ที่ชะลอตัวลง
และความกังวลเกี่ยวกับภาระงบประมาณของรัฐในระยะยาว3 การเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้ทั้งผู้ผลิตและผู้บริโภคต่างจับตาดูสถานการณ์อย่างใกล้ชิด
มาตรการสนับสนุน EV ของจีนในอดีต:
ทำไมถึงได้ผล?
- รัฐบาลจีนเริ่มใช้มาตรการกระตุ้นตลาด EV ครั้งแรกในปี 2014 และขยายวงเงินอุดหนุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
- มาตรการลดหย่อนภาษีช่วยให้รถยนต์พลังงานใหม่กลายเป็นตัวเลือกอันดับต้น
ๆ ของผู้บริโภค
- มีการยกเว้นภาษีสูงสุดถึง 30,000 หยวนต่อคันในปี 2024-2025 และ 15,000 หยวนต่อคันในปี 2026-202723
- ส่งผลให้ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจีน เช่น BYD, NIO, Li Auto ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดโลกอย่างรวดเร็ว
เมื่อมาตรการอุดหนุนถูกระงับ:
ผลกระทบต่อยอดขายและเศรษฐกิจ
การระงับมาตรการอุดหนุนในหลายเมือง ส่งผลให้เกิดความกังวลว่ายอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในจีนจะชะลอตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ3 นักวิเคราะห์บางส่วนคาดว่าอาจกระทบต่อการเติบโตของเศรษฐกิจจีนในภาพรวม
เนื่องจากอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นหนึ่งในกลไกสำคัญของการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ
อย่างไรก็ตาม รัฐบาลจีนยังคงเดินหน้าสนับสนุนตลาด EV ในบางพื้นที่
โดยเฉพาะในชนบทและเมืองรอง ผ่านโครงการส่งเสริมการใช้รถยนต์พลังงานใหม่ เช่น
การคัดเลือกรถรุ่นที่เหมาะสมกับชนบท การจัดนิทรรศการ ทดลองขับ
และการติดตั้งสถานีชาร์จแบตเตอรี่เพิ่มเติม15 นอกจากนี้
ยังมีการจัดสรรโควตาใบอนุญาตรถยนต์พลังงานใหม่ในเมืองใหญ่อย่างปักกิ่ง
เพื่อกระตุ้นให้ครัวเรือนที่ยังไม่มีรถยนต์หันมาใช้ EV มากขึ้น4
สีสันและความสนุกของตลาด EV จีน: จากเมืองถึงชนบท
สิ่งที่น่าสนใจคือ แม้ในช่วงที่มาตรการอุดหนุนถูกระงับ
แต่จีนกลับเดินหน้าผลักดัน EV ในชนบทอย่างเต็มที่! ปี 2025 มีการคัดเลือกรถยนต์พลังงานใหม่ถึง
118 รุ่นที่เหมาะกับการใช้งานในชนบท เช่น BYD Han, BYD Dolphin, FAW TOYOTA bZ3 ฯลฯ
พร้อมกิจกรรมทดลองขับสุดมันส์และนิทรรศการที่สร้างความตื่นเต้นให้กับประชาชนในพื้นที่ห่างไกล1 นี่คือการสร้างสีสันใหม่ให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์จีนอย่างแท้จริง
อนาคตของ EV ในจีน:
จะรุ่งหรือร่วง?
แม้จะมีการพักมาตรการอุดหนุนในบางพื้นที่ แต่นักวิเคราะห์ยังคาดการณ์ว่าตลาด
EV ในจีนจะยังคงเติบโตต่อไป
โดยเฉพาะในกลุ่มรถราคาประหยัดที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคในประเทศ3 การขยายสถานีชาร์จและนวัตกรรมเทคโนโลยีใหม่
ๆ จะช่วยรักษาโมเมนตัมของตลาด EV ให้เดินหน้าต่อไปอย่างมั่นคง
“การขยายมาตรการยกเว้นภาษี EV ครั้งล่าสุดจะช่วยผลักดันการเติบโตของตลาดอีวีราคาถูกของบริษัทจีน
มากกว่ารถยนต์พรีเมี่ยมของต่างประเทศ”
— ซูซาน โจ่ว, รองประธานบริษัทวิจัย Rystad Energy3
สรุป: จีนยังคงเป็นเวทีใหญ่ของ EV โลก
แม้จะมีการพักมาตรการอุดหนุนในหลายเมือง
แต่จีนยังคงเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมและตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของโลก
ด้วยนโยบายที่ยืดหยุ่นและการปรับตัวอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการผลักดัน EV ในชนบท
การขยายสถานีชาร์จ หรือการจัดสรรโควตาใบอนุญาตในเมืองใหญ่
สำหรับใครที่ติดตามเทรนด์โลกออนไลน์และโซเชียล
อย่าพลาดจับตาดูความเคลื่อนไหวของจีนในตลาด EV เพราะทุกการเปลี่ยนแปลงที่นี่
อาจกลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งโลกในอนาคตอันใกล้นี้!
**#EVจีน #รถยนต์ไฟฟ้า #ข่าวฮอตโซเชียล #รนด์โลกออนไลน์
- https://pantip.com/topic/43537769
- https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%A8/199290
- https://today.line.me/th/v2/article/MLEoQR3
- https://www.metal.com/th/newscontent/103163149
- https://www.ryt9.com/s/iq29/3441371
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น