ญี่ปุ่นสุดช้ำ?หมดเวลา แบต solid state จีนทำแบต 10 นาที 600 กิโลเมตร
ญี่ปุ่นสุดช้ำ?หมดเวลา แบต solid state จีนทำแบต 10 นาที 600 กิโล#ev #รถญี่ปุ่น#lfp#รถยนต์ไฟฟ้า #รถจีน
ญี่ปุ่นกำลังเผชิญกับความท้าทายที่สำคัญในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า (EV) โดยเฉพาะเมื่อเปรียบเทียบกับความก้าวหน้าของจีนในด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่ EV ล่าสุดที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว
สถานการณ์ในญี่ปุ่น
1.
ความนิยมรถยนต์ไฟฟ้า:
ในปี 2021 ญี่ปุ่นมีการขายรถยนต์ไฟฟ้าเพียง 13,000 คัน ซึ่งคิดเป็น 1.42% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมด1. ปัญหาหลักที่ทำให้คนญี่ปุ่นไม่หันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าคือความกังวลเกี่ยวกับอายุการใช้งานของแบตเตอรี่, ราคาที่สูง, และจำนวนสถานีชาร์จที่ไม่เพียงพอ1.
2.
การสนับสนุนจากรัฐบาล:
รัฐบาลญี่ปุ่นกำลังพยายามเพิ่มจำนวนสถานีชาร์จจาก 30,000 แห่งเป็น 150,000 แห่งภายในปี 2030 เพื่อกระตุ้นให้ผู้คนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น1.
นวัตกรรมจากจีน
1.
แบตเตอรี่ที่ชาร์จเร็ว:
จีนได้พัฒนาแบตเตอรี่ EV ที่สามารถชาร์จเต็มในเวลาเพียง 10 นาที และวิ่งได้ระยะทางถึง 600 กิโลเมตร2. นอกจากนี้ยังมีแบตเตอรี่โซเดียมไอออนที่มีราคาถูกและเข้าถึงได้ง่ายขึ้น
ซึ่งเป็นการตอบโจทย์ตลาดที่ต้องการลดต้นทุน2.
2.
เทคโนโลยีแบตเตอรี่ใหม่:
แบรนด์จีนเช่น NIO ได้เสนอแบตเตอรี่กึ่งโซลิดสเตตที่สามารถชาร์จได้เร็วและมีระยะทางวิ่งสูงกว่า
900-1,000 กิโลเมตร2. เทคโนโลยีเหล่านี้ทำให้จีนก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำในตลาด EV อย่างรวดเร็ว.
มีแผนการขยายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในญี่ปุ่นหรือไม่
ญี่ปุ่นมีแผนการขยายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง
โดยปัจจุบันมีสถานีชาร์จแบบด่วนประมาณ 7,100 แห่ง และสถานีชาร์จแบบปกติกว่า 28,000 แห่ง
ซึ่งรวมแล้วมีจำนวนใกล้เคียงกับสถานีบริการน้ำมัน1. รัฐบาลญี่ปุ่นได้ตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มจำนวนสถานีชาร์จให้เพียงพอเพื่อรองรับการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า
โดยมีการวางแผนให้มีสถานีชาร์จทุก 30 กิโลเมตรบนถนนหลัก1.
นอกจากการขยายจำนวนสถานีชาร์จแล้ว
ญี่ปุ่นยังมีการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ เช่น
การทดสอบถนนที่สามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบไร้สาย
ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถชาร์จขณะขับขี่ได้
โดยโครงการนี้กำลังอยู่ในระหว่างการทดลองในเมืองคาชิวะ (Kashiwa) และคาดว่าจะเสร็จสิ้นในเดือนมีนาคม
2025
การพัฒนานี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่เหมาะสมสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า
เพื่อกระตุ้นให้ประชาชนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้นและลดความกังวลเกี่ยวกับการเข้าถึงสถานีชาร์จ.
สรุป
ญี่ปุ่นจำเป็นต้องเร่งปรับตัวเพื่อไม่ให้ตกอยู่ในสถานการณ์ที่เสียเปรียบในการแข่งขันทางด้านยานยนต์เทคโนโลยี
EV กับจีน
ซึ่งกำลังพัฒนาแบตเตอรี่ที่มีประสิทธิภาพสูงและราคาที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น
หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญในนโยบายและการสนับสนุนจากรัฐบาล
อาจทำให้ญี่ปุ่นสูญเสียส่วนแบ่งทางยอดขายทั่วโลกรวมถึงตำแหน่งผู้นำในอุตสาหกรรมรถยนต์ของโลกในอนาคต.
Citations:
[1]https://www.krungsri.com/th/plearn-plearn/3-reasons-japan-not-use-ev-car
[2] https://www.bangkokbanksme.com/en/eco-ev
[3]https://evguarantee.net/2024/05/26/%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B8%84%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%8D%E0%B8%9B%E0%B8%99%E0%B8%96%E0%B8%87%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B9%81%E0%B8%9A%E0%B8%95%E0%B9%82%E0%B8%8B%E0%B8%A5%E0%B8%94%E0%B8%AA/
[4] https://www.youtube.com/watch?v=CtRVc6svr-o
[5] https://pantip.com/topic/42164195
[6] https://www.youtube.com/watch?v=_72Vt7ZILzQ
[7] https://www.youtube.com/watch?v=F3mOW118OHo
[8] https://www.youtube.com/watch?v=d1XRXvhOjHo
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น