ผลสรุปรายงานยอดขายของค่าย Toyota ในปี 2025


ผลสรุปรายงานยอดขายของค่าย Toyota ในปี 2025 กันต่อนะครับทุกท่านรายงานผลประกอบการ

ของค่าย Toyota มียอดขายที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้วอยู่ 23.2% และมีจำนวนยอดขายเพิ่มขึ้นอยู่ 4.7 ล้านคัน

โดยยอดดังกล่าวนั้นมาจากโซน
อเมริกาเหนือส่วนไตรมาสแรกเพิ่มขึ้น 39.6% ในปีที่แล้วจะเป็นของตลาด

สหรัฐอเมริกามีจำนวนยอดขายอยู่ที่ 288,796 คันยอดใน

สิเป็นรถยนต์ไฮบริดและไฟฟ้าอยู่ที่ 46.2% เป็นยอดขายรถยนต์ทั่วไปของค่าย Toyota ทั่วโลก โดยทางบริษัท

TOYOTA กล่าวว่ายอดของทาง Toyota จะมีการทะยานเติบโตขึ้นไปอีกเรื่อยๆอาจจะทะลุ 5 ล้านคันหรือคิด

เป็นทั่วโลกก็เกือบครึ่งหนึ่งของยอดขายรถยนต์ทั่วโลกเลยก็ว่าได้ 


แม้ว่าค่ารถแต่ละค่ายในโซนยุโรปเองกำลังจะเจอกับสภาวะยอดขายดิ่งลงที่มีที่มาจากปัจจัยทางด้านสงคราม

ราคาและผลกระทบทางด้านภาษีนำเข้าและชิ้นส่วนต่างๆแต่ละค่ายแต่ละแบรนด์ก็ยังคงรักษาโมเมนตัมและ

ระดับยอดขายของทางค่ายไว้ได้ดีไม่แพ้กันเลยทีเดียว 

ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคมปี 2025 บริษัทโตโยต้ามอเตอร์ได้รายงานผลประกอบการรายได้สุทธิลดลงจากปีที่

แล้ว 21% คาดว่าอาจจะมาจากผลกระทบของรถไฟฟ้า EV ที่มีกำลังการแข่งขันสูงทางด้านราคาและการลด

ราคาที่ค่อนข้างรุนแรงทำให้ค่าย Toyota นั้นก็ได้รับผลกระทบอยู่ไม่น้อยเลย . ล่าสุดToyotaก็มีรายงานออกมา

ว่าสาเหตุที่ทำให้กำไรลดลงมาจากภาษีนำเข้าที่เพิ่งประกาศใช้จากสหรัฐอเมริกาและยุโรปส่งผลทำให้รายได้

จากการดำเนินงานลดลง 20% เมื่อเทียบกับปีก่อนปี 2025 ในงบปี 2026และคาดว่ากำไรจะมีอัตราลดลง 9.9%

เหลือ 6.4% จากภาวะการแข่งขันสงครามราคาและการตั้งกำแพงภาษีอย่างโดดเดือดทำให้เกิดห่วงโซ่อุปทาน

ต้นทุนที่สูงขึ้นจากประเทศที่เป็นคู่แข่งพันธมิตรและอาจจะส่งผลกระทบต่อกำไรของบริษัทถึงปีหน้าอีกด้วย 

ทั้งนี้แม้ว่ารายได้ของทางค่าย Toyota Motor จะลดลงแต่ก็มีรายงานยอดขายที่เป็นบวกเพิ่มขึ้น

314 พันล้านดอลลาร์หรือ 4.8 ล้านๆเยนอยู่นะครับทุกท่าน

วันที่ 31 มีนาคมปี 2025 ยอดขายของทางอเมริกาเหนือถูกชดเชยด้วยยอดขายเพิ่มขึ้น6.5% จากปี2025

ทำให้ปี 2025 มีงบประมาณพอใช้แล้วก็สามารถชดเชยยอดขายของทางค่าย Toyota ที่ลดลงและในตลาด

ที่สำคัญทั่วโลกของค่าย Toyota ตลาดยุโรปมียอดขายลดลง 1.6%รวมถึงอเมริกาเหนือด้วยที่มียอดขาย

ลดลง 4% จากปีก่อน 2.7 ล้านคัน ส่วนตลาดเอเชียมียอดขายเพิ่มขึ้นเล็กน้อยทางด้านตลาดญี่ปุ่นบ้านเกิด

ของตัวเองแทบไม่มียอดขายที่เปลี่ยนแปลงเลยบางเดือนลดลงเล็กน้อยแต่ก็ไม่ถือว่าส่งผลกระทบกับทาง

ค่ายเท่าไหร่ และได้มีโครงการจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่2รุ่นในปี 2027 ในอเมริกาอีกด้วย 


โตโยต้ากล่าวถึงการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องในความพยายามในการลดต้นทุน รวมถึงการปรับราคาและการขยาย

รายได้ในห่วงโซ่คุณค่า เพื่อเพิ่มรายได้จากการขาย ซึ่งช่วยชดเชยการลดลงของรายได้สุทธิได้ 

ส่วนเดือนกุมภาพันธ์ไตรมาสที่ 3ปีที่แล้วทางค่าย Toyota Motor มีรายได้กำไรจากการดำเนินงานลดลงเกือบ

28% ลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 2 ในรอบ 2 ปี 

ส่วนผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่าง Ford Motorฟอร์ดมอเตอร์และ General Motor ยังไม่ได้ระบุและให้รายงานความคาดการณ์

กับทางสื่อเนื่องจากเห็นสภาวะความไม่แน่นอนกับภาษีนำเข้าศุลกากรและสงครามราคาของรถไฟฟ้า ED

แต่ละค่ายแต่แรงทั้งนี้รวมถึงห่วงโซ่อุปทานซัพพลายเชนต้นทุนต่างๆที่มีอัตราสูงขึ้นเรื่อยๆส่วนโตโยต้านั้น

ก็ได้รับผลกระทบทำให้กำไรสุทธิลดลงอย่างรวดเร็วในงบประมาณปี 2026 อย่างแน่นอนจากภาวะสงครามราคา 

อย่างไรก็ดีแม้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากถ่าย Toyota นั้นมีความเจริญทางเทคโนโลยีตามหลังรถยนต์ Ev

ไฟฟ้าอยู่มากแต่เมื่อเทียบกับสัดส่วนยอดขายที่ทางค่าย Toyota นั้นขายทั่วโลก Toyota ยังครองบริษัทรถยนต์

ที่มียอดขายทั่วโลกมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ติดต่อกัน 5 ปีแล้ว 

Toyota ได้ตั้งยอดขายเป้าหมายทั่วโลกไว้ค่อนข้างสูงอยู่ที่ 9.8 ล้านคันทำให้สามารถคาดการณ์สรุปยอดขาย

และรายได้สุทธิได้ว่าจะมีกำไรเพิ่มขึ้นหรือลดลงภาพการว่าจะลดลงประมาณ 4.7 ล้านล้านเยน

31,800 ล้านดอลลาร์หรือลดลง 34% เหลือ 3.1 ล้านล้านเยนหรือ 21,600 ล้านดอลลาร์ทำให้มีกำไรไม่มาก

เท่าที่ควร

ซึ่งทาง Toyota ก็ได้เพ่งเล็งผลกระทบไปที่ภาษีนำเข้าของสหรัฐอเมริกาในเดือนเมษายนและพฤษภาคมปี 2025

นำมาพิจารณาคาดการณ์

 ประธานโตโยต้าอากิโอะโทโยดะAkio Toyoda ลั่นด้วยความมั่นใจลดไฮบริดสะอาดกว่ารถไฟฟ้าถึง 3 เท่า

แน่นอน 

ประธาน Toyota คุณAkio Toyodaเล่าว่าการเปลี่ยนแปลงของการใช้รถยนต์จากเก่าไปใหม่หรือกลางเก่ากลาง

ใหม่วันที่จะให้ผู้ใช้ได้มีการปรับตัวปรับสภาพกันอย่างค่อยๆเป็นค่อยๆไปเชื่อว่าการที่บีบบังคับให้ผู้คนเปลี่ยน

ไปใช้รถไฟฟ้า Bev อาจจะด้วยกฎหมายหรืออะไรก็ตามแต่มันค่อนข้างเร็วเกินไปอาจส่งผลเสียต่ออุตสาหกรรม

ผู้ผลิตการยนต์และ supplier supply chain ห่วงโซ่อุปทานต่างๆก็เป็นได้ 

Akio Toyoda ยังย้ำว่ารถยนต์hybrid 27 ล้านคันตั้งแต่ Prius รุ่นแรกคือปี 1997ที่ตนผลิตนั้นประหยัดและสะอาด

กว่ารถยนต์ไฟฟ้าถึง 3 เท่าเมื่อเทียบรถไฟฟ้าทำได้เพียงแค่9 ล้านคันในแง่ของการเปรียบเทียบด้วยกันปล่อย

คาร์บอนฟุตพริ้นท์ เมื่อเทียบการชาร์จไฟจากโรงงานไฟฟ้าด้วยพลังงานฟอสซิลเฉกเช่นในญี่ปุ่น 

ทั้งนี้ทางค่าย Toyota นั้นยังคงเน้นพัฒนารถยนต์ไฮบริดและ Ice สันดาปน้ำมันล้วน เช่น Aygo X รถยนต์ Hybrid

ขนาดเล็กพร้อมให้ความมั่นใจว่ามีคาร์บอนชุดปริ้นต่ำที่สุดในตลาด 

Akio Toyodaเคยว่ารถยนต์ไฟฟ้าทีวีทั่วโลกจะไม่สามารถมีจำนวนเกิน 30% ของตลาดทั่วโลกพร้อมทั้งยัง

แนะนำอุตสาหกรรมผู้ผลิตรถยนต์ให้เน้นผลิตรถยนต์ Ice สันดาบน้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์และรถยนต์ Hybrid

มากกว่า ส่วนตัวเองนั้นก็ได้เน้นพัฒนารถยนต์ไฮบริด2ระบบเช่นเดิมพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า Bev คือ:  C-HR BEV

และ Lexus รุ่นใหม่All New ES และ RZ รุ่นปรับโฉม, bZ Woodland,bZ4X

เป็นที่รู้ๆกันดีนะครับว่าทางค่าย Toyota นั้นได้ลงทุนพัฒนารถยนต์พลังงานน้ำไฮโดรเจนรวมถึงบริษัท BMW

ยักษ์ใหญ่แห่งแดนยุโรปก็ได้พัฒนารถยนต์พลังงานน้ำไฮโดรเจนใหม่ๆเพื่อออกสื่อตลาดในปี 2028 ทั้งคู่ส่วน

โตโยต้านั้นได้มีออกมาให้เห็นกันบ้างแล้วในชื่อว่าโตโยต้ามิไรToyota Mirai อย่างไรก็ดีเราก็ต้องมารอดูรอลุ้น

กันอีกทีนะครับว่าจะเป็นความจริงหรือไม่หรือเป็นแค่การยื้อซื้อเวลาสร้างความเชื่อมั่นให้กับสาวกและผู้ที่

ติดตามให้ติดตามต่อไป 

Ceo ใหม่ Toyota คุณ Koji Sato เผยนิยามรถยนต์ว่า”รถยนต์ต้องสนุก” ก็คือขับแล้วไม่เครียดไม่ซีเรียสไม่ลุ้น

นะครับทุกท่านแต่ละค่ายก็มีลุ้นช่วงล่างมีลุ้นจุดชาร์จนี่ลุ้นอะไหล่มีลุ้นใช้แล้วทิ้งอะไรก็ว่าไปนะครับทุกท่าน

มีปัญหาไม่เหมือนกัน 

Ceo ใหม่ Toyota คุณ Koji Satoได้กล่าวเสริมต่อว่ากำลังมีแผนที่จะฟื้นฟูคืนชีพรกในตำนานอย่าง

: Supra, Celica, MR-2 รวมถึง Land Cruiser FJ 

Lexus ที่จะมีรถ GT3 ขุมพลัง V8 ให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกด้วย.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ค่ายจีนมาเหนือ รถไฟฟ้า ธุรกิจใหม่!ดาวรุ่งพุ่งแรงปี 2568-69กับสถิติยอดขายเติบโต

กระบะค่ายใหนในไทยน่าสนใจสุด! ราคารถกระบะ 4 ประตูในปี 2025หมัดต่อหมัด

สัมผัสนวัตกรรมใหม่ด้านยานยนต์ 2025 รู้ก่อนใคร ไม่พลาดทุกเรื่องรถ!อัปเดตเทรนด์รถใหม่! เปรียบเทียบสเปค-ราคา จากทุกค่ายดัง