ผลสรุปรายงานยอดขายของค่าย Toyota ในปี 2025
ผลสรุปรายงานยอดขายของค่าย Toyota ในปี 2025 กันต่อนะครับทุกท่านรายงานผลประกอบการ
ของค่าย Toyota มียอดขายที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้วอยู่ 23.2% และมีจำนวนยอดขายเพิ่มขึ้นอยู่ 4.7 ล้านคัน
โดยยอดดังกล่าวนั้นมาจากโซน
อเมริกาเหนือส่วนไตรมาสแรกเพิ่มขึ้น 39.6% ในปีที่แล้วจะเป็นของตลาด
สหรัฐอเมริกามีจำนวนยอดขายอยู่ที่ 288,796 คันยอดใน
สิเป็นรถยนต์ไฮบริดและไฟฟ้าอยู่ที่ 46.2% เป็นยอดขายรถยนต์ทั่วไปของค่าย Toyota ทั่วโลก โดยทางบริษัท
TOYOTA กล่าวว่ายอดของทาง Toyota จะมีการทะยานเติบโตขึ้นไปอีกเรื่อยๆอาจจะทะลุ 5 ล้านคันหรือคิด
เป็นทั่วโลกก็เกือบครึ่งหนึ่งของยอดขายรถยนต์ทั่วโลกเลยก็ว่าได้
แม้ว่าค่ารถแต่ละค่ายในโซนยุโรปเองกำลังจะเจอกับสภาวะยอดขายดิ่งลงที่มีที่มาจากปัจจัยทางด้านสงคราม
ราคาและผลกระทบทางด้านภาษีนำเข้าและชิ้นส่วนต่างๆแต่ละค่ายแต่ละแบรนด์ก็ยังคงรักษาโมเมนตัมและ
ระดับยอดขายของทางค่ายไว้ได้ดีไม่แพ้กันเลยทีเดียว
ล่าสุดเมื่อวันที่ 8 พฤษภาคมปี 2025 บริษัทโตโยต้ามอเตอร์ได้รายงานผลประกอบการรายได้สุทธิลดลงจากปีที่
แล้ว 21% คาดว่าอาจจะมาจากผลกระทบของรถไฟฟ้า EV ที่มีกำลังการแข่งขันสูงทางด้านราคาและการลด
ราคาที่ค่อนข้างรุนแรงทำให้ค่าย Toyota นั้นก็ได้รับผลกระทบอยู่ไม่น้อยเลย . ล่าสุดToyotaก็มีรายงานออกมา
ว่าสาเหตุที่ทำให้กำไรลดลงมาจากภาษีนำเข้าที่เพิ่งประกาศใช้จากสหรัฐอเมริกาและยุโรปส่งผลทำให้รายได้
จากการดำเนินงานลดลง 20% เมื่อเทียบกับปีก่อนปี 2025 ในงบปี 2026และคาดว่ากำไรจะมีอัตราลดลง 9.9%
เหลือ 6.4% จากภาวะการแข่งขันสงครามราคาและการตั้งกำแพงภาษีอย่างโดดเดือดทำให้เกิดห่วงโซ่อุปทาน
ต้นทุนที่สูงขึ้นจากประเทศที่เป็นคู่แข่งพันธมิตรและอาจจะส่งผลกระทบต่อกำไรของบริษัทถึงปีหน้าอีกด้วย
ทั้งนี้แม้ว่ารายได้ของทางค่าย Toyota Motor จะลดลงแต่ก็มีรายงานยอดขายที่เป็นบวกเพิ่มขึ้น
314 พันล้านดอลลาร์หรือ 4.8 ล้านๆเยนอยู่นะครับทุกท่าน
วันที่ 31 มีนาคมปี 2025 ยอดขายของทางอเมริกาเหนือถูกชดเชยด้วยยอดขายเพิ่มขึ้น6.5% จากปี2025
ทำให้ปี 2025 มีงบประมาณพอใช้แล้วก็สามารถชดเชยยอดขายของทางค่าย Toyota ที่ลดลงและในตลาด
ที่สำคัญทั่วโลกของค่าย Toyota ตลาดยุโรปมียอดขายลดลง 1.6%รวมถึงอเมริกาเหนือด้วยที่มียอดขาย
ลดลง 4% จากปีก่อน 2.7 ล้านคัน ส่วนตลาดเอเชียมียอดขายเพิ่มขึ้นเล็กน้อยทางด้านตลาดญี่ปุ่นบ้านเกิด
ของตัวเองแทบไม่มียอดขายที่เปลี่ยนแปลงเลยบางเดือนลดลงเล็กน้อยแต่ก็ไม่ถือว่าส่งผลกระทบกับทาง
ค่ายเท่าไหร่ และได้มีโครงการจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่2รุ่นในปี 2027 ในอเมริกาอีกด้วย
โตโยต้ากล่าวถึงการปรับปรุงอย่างต่อเนื่องในความพยายามในการลดต้นทุน รวมถึงการปรับราคาและการขยาย
รายได้ในห่วงโซ่คุณค่า เพื่อเพิ่มรายได้จากการขาย ซึ่งช่วยชดเชยการลดลงของรายได้สุทธิได้
ส่วนเดือนกุมภาพันธ์ไตรมาสที่ 3ปีที่แล้วทางค่าย Toyota Motor มีรายได้กำไรจากการดำเนินงานลดลงเกือบ
28% ลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นไตรมาสที่ 2 ในรอบ 2 ปี
ส่วนผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่าง Ford Motorฟอร์ดมอเตอร์และ General Motor ยังไม่ได้ระบุและให้รายงานความคาดการณ์
กับทางสื่อเนื่องจากเห็นสภาวะความไม่แน่นอนกับภาษีนำเข้าศุลกากรและสงครามราคาของรถไฟฟ้า ED
แต่ละค่ายแต่แรงทั้งนี้รวมถึงห่วงโซ่อุปทานซัพพลายเชนต้นทุนต่างๆที่มีอัตราสูงขึ้นเรื่อยๆส่วนโตโยต้านั้น
ก็ได้รับผลกระทบทำให้กำไรสุทธิลดลงอย่างรวดเร็วในงบประมาณปี 2026 อย่างแน่นอนจากภาวะสงครามราคา
อย่างไรก็ดีแม้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากถ่าย Toyota นั้นมีความเจริญทางเทคโนโลยีตามหลังรถยนต์ Ev
ไฟฟ้าอยู่มากแต่เมื่อเทียบกับสัดส่วนยอดขายที่ทางค่าย Toyota นั้นขายทั่วโลก Toyota ยังครองบริษัทรถยนต์
ที่มียอดขายทั่วโลกมากที่สุดเป็นอันดับ 1 ติดต่อกัน 5 ปีแล้ว
Toyota ได้ตั้งยอดขายเป้าหมายทั่วโลกไว้ค่อนข้างสูงอยู่ที่ 9.8 ล้านคันทำให้สามารถคาดการณ์สรุปยอดขาย
และรายได้สุทธิได้ว่าจะมีกำไรเพิ่มขึ้นหรือลดลงภาพการว่าจะลดลงประมาณ 4.7 ล้านล้านเยน
31,800 ล้านดอลลาร์หรือลดลง 34% เหลือ 3.1 ล้านล้านเยนหรือ 21,600 ล้านดอลลาร์ทำให้มีกำไรไม่มาก
เท่าที่ควร
ซึ่งทาง Toyota ก็ได้เพ่งเล็งผลกระทบไปที่ภาษีนำเข้าของสหรัฐอเมริกาในเดือนเมษายนและพฤษภาคมปี 2025
นำมาพิจารณาคาดการณ์
ประธานโตโยต้าอากิโอะโทโยดะAkio Toyoda ลั่นด้วยความมั่นใจลดไฮบริดสะอาดกว่ารถไฟฟ้าถึง 3 เท่า
แน่นอน
ประธาน Toyota คุณAkio Toyodaเล่าว่าการเปลี่ยนแปลงของการใช้รถยนต์จากเก่าไปใหม่หรือกลางเก่ากลาง
ใหม่วันที่จะให้ผู้ใช้ได้มีการปรับตัวปรับสภาพกันอย่างค่อยๆเป็นค่อยๆไปเชื่อว่าการที่บีบบังคับให้ผู้คนเปลี่ยน
ไปใช้รถไฟฟ้า Bev อาจจะด้วยกฎหมายหรืออะไรก็ตามแต่มันค่อนข้างเร็วเกินไปอาจส่งผลเสียต่ออุตสาหกรรม
ผู้ผลิตการยนต์และ supplier supply chain ห่วงโซ่อุปทานต่างๆก็เป็นได้
Akio Toyoda ยังย้ำว่ารถยนต์hybrid 27 ล้านคันตั้งแต่ Prius รุ่นแรกคือปี 1997ที่ตนผลิตนั้นประหยัดและสะอาด
กว่ารถยนต์ไฟฟ้าถึง 3 เท่าเมื่อเทียบรถไฟฟ้าทำได้เพียงแค่9 ล้านคันในแง่ของการเปรียบเทียบด้วยกันปล่อย
คาร์บอนฟุตพริ้นท์ เมื่อเทียบการชาร์จไฟจากโรงงานไฟฟ้าด้วยพลังงานฟอสซิลเฉกเช่นในญี่ปุ่น
ทั้งนี้ทางค่าย Toyota นั้นยังคงเน้นพัฒนารถยนต์ไฮบริดและ Ice สันดาปน้ำมันล้วน เช่น Aygo X รถยนต์ Hybrid
ขนาดเล็กพร้อมให้ความมั่นใจว่ามีคาร์บอนชุดปริ้นต่ำที่สุดในตลาด
Akio Toyodaเคยว่ารถยนต์ไฟฟ้าทีวีทั่วโลกจะไม่สามารถมีจำนวนเกิน 30% ของตลาดทั่วโลกพร้อมทั้งยัง
แนะนำอุตสาหกรรมผู้ผลิตรถยนต์ให้เน้นผลิตรถยนต์ Ice สันดาบน้ำมันเชื้อเพลิงสังเคราะห์และรถยนต์ Hybrid
มากกว่า ส่วนตัวเองนั้นก็ได้เน้นพัฒนารถยนต์ไฮบริด2ระบบเช่นเดิมพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า Bev คือ: C-HR BEV
และ Lexus รุ่นใหม่All New ES และ RZ รุ่นปรับโฉม, bZ Woodland,bZ4X
เป็นที่รู้ๆกันดีนะครับว่าทางค่าย Toyota นั้นได้ลงทุนพัฒนารถยนต์พลังงานน้ำไฮโดรเจนรวมถึงบริษัท BMW
ยักษ์ใหญ่แห่งแดนยุโรปก็ได้พัฒนารถยนต์พลังงานน้ำไฮโดรเจนใหม่ๆเพื่อออกสื่อตลาดในปี 2028 ทั้งคู่ส่วน
โตโยต้านั้นได้มีออกมาให้เห็นกันบ้างแล้วในชื่อว่าโตโยต้ามิไรToyota Mirai อย่างไรก็ดีเราก็ต้องมารอดูรอลุ้น
กันอีกทีนะครับว่าจะเป็นความจริงหรือไม่หรือเป็นแค่การยื้อซื้อเวลาสร้างความเชื่อมั่นให้กับสาวกและผู้ที่
ติดตามให้ติดตามต่อไป
Ceo ใหม่ Toyota คุณ Koji Sato เผยนิยามรถยนต์ว่า”รถยนต์ต้องสนุก” ก็คือขับแล้วไม่เครียดไม่ซีเรียสไม่ลุ้น
นะครับทุกท่านแต่ละค่ายก็มีลุ้นช่วงล่างมีลุ้นจุดชาร์จนี่ลุ้นอะไหล่มีลุ้นใช้แล้วทิ้งอะไรก็ว่าไปนะครับทุกท่าน
มีปัญหาไม่เหมือนกัน
Ceo ใหม่ Toyota คุณ Koji Satoได้กล่าวเสริมต่อว่ากำลังมีแผนที่จะฟื้นฟูคืนชีพรกในตำนานอย่าง
: Supra, Celica, MR-2 รวมถึง Land Cruiser FJ
Lexus ที่จะมีรถ GT3 ขุมพลัง V8 ให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกด้วย.
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น