NETA ถึงจุดวิกฤติหรือไม่! ใช่หรือไม่ใช่ หรือแค่ข่าวลือ หลังยอดดิ่งต่อเนื่องไม่หยุด!
NETA ถึงจุดวิกฤติหรือไม่! ใช่หรือไม่ใช่ หรือแค่ข่าวลือ…วันที่ 13 พฤษภาคม ปี2568 – มีรายงานว่า บริษัท
โฮซัน HOZON NEW ENERGY AUTOMOBILE .Co.Ltd. บริษัทแม่ของค่ายรถยนต์ไฟฟ้า (Nezha Auto)
ถูกยื่นฟ้องขอล้มละลายแต่สื่อยังไม่ระบุชื่อผู้ยื่นฟ้อง…
โดยคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาและรวบรวมข้อมูลอยู่ที่ศาลประชาชนระดับกลางมณฑลเจ้อเจียงเมืองเจียซิง
ประเทศจีน ต่อมาเว็บไซต์ของประเทศจีนรายงานวันที่ 15 พฤษภาคมปี 2025 เกี่ยวกับข้อมูลคดีล้มละลายของ
บริษัทเมต้าออโต้โดยระบุว่าบริษัทแม่HOZON New Energy
ถูกบริษัทขนาดเล็กที่ได้ร่วมธุรกิจกันทำโฆษณาโปรโมทรถยนต์…แต่มีการบิดเบี้ยวค่าโฆษณาค่าจ้างทำให้
บริษัทที่ทำ Content creator บริษัท Shanghai Yuxing Advertzingเกิดความไม่พอใจทำการยื่นคำร้องขอฟ้อง
บริษัทเมต้าออโต้ล้มละลายต่อศาลกลางเมืองเจียซิงเดียวซึ่งบริษัทเนต้าออโต้ยืนยันว่าไม่ใช่เรายื่นเองอย่าหลง
เชื่อข่าวลือ
ซึ่งศาลก็ได้รับเรื่องไว้พิจารณาแต่ยังไม่ได้เข้าสู่ขั้นตอนการชำระบัญชีและบริษัท Neta Auto ยังมีโอกาสพ้นคดี
หากเจรจาขอลดยอดหนี้และรีไฟแนนซ์รวมถึงแรงหนี้เป็นทุนและขอร่วมหุ้นกับบริษัทอื่น
การโดนฟ้องคดีนี้ไม่ใช่การล้มละลายโดยสมัครใจและมีข้อแตกต่างที่สำคัญประการหนึ่งก็คือการโดนฟ้องจะ
ถูกฟ้องโดยเจ้าหนี้โดยไม่ต้องรอให้ผู้ถือหุ้นอนุมัติ
รายละเอียดจากการโดนบริษัท Content creator ขนาดเล็กของบริษัทนี้ฟ้องโดยบริษัท Content creator มีพนัก
งานเพียงแค่ 5 คนและมีทุนจดทะเบียนแค่ 1 ล้านบาทบริษัทขนาดเล็กเปิดเผยข้อมูลระบุว่าบริษัท Neta Auto
ได้ว่าจ้างให้โฆษณาให้แต่พอถึงกำหนดวันชำระจ่ายค่าโฆษณาบริษัท Neta Auto กลับขอยื่นผ่อนชำระออก
ไปอีกเรื่อยๆ
โดยบริษัทNETA AUTOติดค้างค่าจ้างเงินกว่า24.5 ล้านบาทหรือคิดเป็นเงินหยวนจะตกอยู่ที่ 5.3 ล้านหยวน
ตั้งแต่ปี 2022 ถึง 2023 โดยบริษัท Content creator กล่าวว่าบริษัทNeta Auto คอยยื่นผ่อนชำระให้กับ
Shanghai Yuxingเจ้าของบริษัท Content creatorตนเองออกไปเรื่อยๆพอถึงวันชำระแต่สุดท้าย
บริษัท(Nezha Auto) ก็ไม่ได้ชำระค่าโฆษณา แต่อย่างใด ซึ่งกระบวนการฟ้องศาลจำเป็นจะต้องแจ้งบริษัทภาย
ใน 5 วันหากบริษัท(Neta Auto)มีแผนการฟื้นฟูจะต้องยื่นแผนภายใน 6 เดือนและบริษัทมีเวลา
7 วันในการคัดค้าน
กระบวนการไม่ใช่ล้มละลายจริงแต่คือโดนบังคับฟ้อง
ก็ต้องบอกว่าสาเหตุที่บริษัทNeta Autoถูกยื่นฟ้องล้มละลายก็เพราะอาจจะมาจาก เงินทุนหมุนเวียนไม่มาก
พอและยอดขายไม่มีกำไรมากเท่าที่ควรซึ่งยอดขายของNeta Autoก็ค่อนข้างดีแต่อาจจะเป็นเพราะการลด
ราคาและจัดโปรโมชั่นที่ค่อนข้างแรงและดุเดือดในตลาดประเทศไทยทำให้บริษัทNeta Auto ประสบปัญหา
ทางด้านการเงิน…
มีค่าใช้จ่ายภายในบริษัททั้งค่าจ้างพนักงานซ่อมบำรุงและผู้บริหาร r&d แค่พอจ่ายต่อเดือนให้บริษัท
Neta Auto อาจจะมียอดหนี้ค้างจำนวนมากกับ Partner หลายบริษัททำให้ประสบปัญหาการจ่ายหนี้ล่าช้า…
เป็นคดีที่กำลังถูกฟ้องรวม 145 ล้านหยวนหรือ 6,723 ล้านบาททั้งยังมีการค้างภาษีอีก 9.97 ล้านบาทหรือ
คิดเป็นเงินหยวนจะตกอยู่ที่ประมาณ 2.15 ล้านหยวนสรุปข่าวเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมปี 2568 ที่ผ่านมา
สาเหตุที่ทำให้ supplier บางรายเริ่มดำเนินคดีฟ้องร้องทวงหนี้กับบริษัทเนต้าออโต้Neta Auto ต้องฟ้องร้อง
ล้มละลายครั้งนี้น่าจะมาจากสาเหตุที่การบริหารเงินผิดพลาดและมีปัญหารายได้เข้ามาไม่เพียงพอกับค่าใช้
จ่าย…
เกิดเป็นปัญหาทางการเงินที่สะสมมาเกือบ 2 ปี จำนวน 30,000 ล้านบาทส่งผลทำให้นักลงทุนหลายๆเกิด
ความไม่มั่นใจในการร่วมธุรกิจและถือหุ้นรวมถึงมีข่าวบริษัท(Nezha Auto) เลิกจ้างพนักงานจำนวนมากและ
หยุดสายการผลิตบางแห่ง
ทำให้มีข่าวลือหนังหูในโซเชียลและสื่อของประเทศจีนอย่าง CarNewChaina ระบุว่าบริษัทโตโยต้าได้รับรู้ถึง
ข่าวของแบรนด์รถยนต์(Nezha Auto)ว่ากำลังจะล้มละลายและอาจจะมีความคิดที่จะเข้าซื้อกิจการของบริษัท
Neta Autoซึ่งบริษัทTOYOTA ก็ได้ออกมาเปิดเผยว่าตนเองไม่รู้เรื่องและปฏิเสธการเข้าซื้อกิจการในเวลาต่อ
มาเมื่อ12 พฤษภาคม 2025 กับความร่วมมือของ gac ion ในประเทศจีน
ซึ่งณขณะนี้บริษัทโตโยต้าออโต้ก็ได้ประกาศลงทุนกว่า 7 แสนล้านบาทสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่ง
ใหม่ที่เมือง เซี่ยงไฮ้ประเทศจีน ในอนาคตข้างหน้าห่างบริษัทNeta Autoไม่สามารถฟื้นคืนกลับมาได้มีหนทาง
เดียวที่จะยังรักษา
บริษัทNeta Auto ให้ดำเนินธุรกิจสืบต่อไปได้ก็คือขอร่วมเป็นพันธมิตรและแผนกกำลังร่วมกับบริษัท
TOYOTA AUTO ในอนาคต ก็เป็นได้นะครับทุกท่าน
ซึ่งขณะนี้ก็ต้องบอกว่าทาง Toyota กำลังเร่งแผงพัฒนาขยายตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีน
สถานการณ์ล่าสุดของบริษัทเมต้าออโต้ยังคงหยุดสายการผลิตและมีการปลดพนักงานออกเรื่อยๆทำให้เกิด
ปัญหาทางการเงินบริษัทเมก้าออโต้กำลังพิจารณาแก้ปัญหาด้วยการระดมทุนประมาณ 185,123 บาทถึง
208,624 ล้านบาทคิดเป็นเงินหยวนจะตกอยู่ที่ประมาณ 40 ถึง 45 พันล้านเหรียญ เป็นการระดมทุนรอบE
แต่ก็ยังไม่สามารถเบิกจ่ายได้ตามเงื่อนไขเนื่องจากบริษัท Neta Auto ยังไม่สามารถกลับมาผลิตรถยนต์ได้จริง
ในบางแห่งในจีน รวมถึงในประเทศไทยอีกด้วยบริษัท(Neta Auto)ขาดทุนรวม6 แสนล้านบาท 183,000
ล้านหยวน และมีข่าวเกี่ยวกับการตรวจพนักงานในประเทศไทยและปรับลดเงินเดือน
รวมถึงข่าวลือเรื่องไม่จ่ายโบนัสและมีเว็บไซต์ล่มเมื่อช่วงต้นปี 2025 ที่ผ่านมา ซึ่งข่าวลือก่อนหน้านี้ทาง
Toyota China และฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Toyota Auto ระบุว่าไม่เคยได้ยินเรื่องนี้ได้มีการปฏิเสธข่าวลือ
แล้วบริษัท(Neta Auto)จะพยายามแก้ไขสภาพคล่องทางการเงินโดยแบ่งการชำระหนี้เป็น 70% แปลงเป็นหุ้น
30% ชำระเป็นงวดมีผลเริ่มจ่ายตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปี 2025 ให้กับผู้ประกอบการ 134 รายรวมหนี้สินประมาณ
2,000 ล้านเหรียญ
เปลี่ยนเป็นหุ้นกับบริษัท (Neta Auto)โดยล่าสุดบริษัท(Neta Auto)มีมูลค่าทรัพย์สินเหลือเพียง 60 พันล้าน
เหรียญจากอดีตมีมูลค่าบริษัท 423 พันล้านเหรียญลดลงกว่า 80 %ทำให้นักลงทุนผู้ถือหุ้นและ supplier หลาย
บริษัทเกิดความไม่ไว้วางใจเพราะหากบริษัทล้มละลายบริษัท(Neta Auto)
จำเป็นจะต้องชำระหนี้ให้กับรัฐบาล ก่อนบริษัทเอกชน การระดมทุนของ(Neta Auto)รอบE ยังไม่เป็นไปตาม
แผนการระดมทุนรอบEและเจรจาของบริษัท(Neta Auto)กับนักลงทุนที่ได้เจรจากันมีมูลค่าสูงถึง 13,890 ล้าน
บาทหรือ 3 พันล้านหยวน
จากการวางแผนระดมทุนรอบE 18,520 ถึง 18,835 ล้านบาทหรือคิดเป็นเงินหยวนจะตกอยู่ที่ประมาณ 4-4.5
พันล้านล้านหยวน การเจรจาดังกล่าวของทั้ง2ฝ่ายยังไม่ประสบความสำเร็จในเดือนพฤษภาคม
หนี้สะสมสำคัญของบริษัท(Neta Auto)มาจากการขยายโรงงานและเพิ่มกำลังการผลิตยังที่ต่างๆเกินความต้อง
การจริงทำให้เกิดหนี้สะสม
ล่าสุดมีข่าวดีจากเมืองถงเซียงประเทศจีนกลับมาเดินสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้กลับNeta อีกครั้งเมื่อไม่นาน
มานี้และข่าวดีล่าสุดพฤษภาคมอาทิตย์ที่แล้วมีสินเชื่อจากธนาคารแห่งประเทศไทยก็ได้อนุมัติวงเงินให้กับบริษัท
(Nezha Auto) เป็นจำนวนเงิน 10,000 ล้านบาท
และล่าสุดเมื่อไม่นานวันนี้บริษัท(Nezha Auto) ได้รับเงินจำนวน 20,000 ล้านหยวนจาก 134 supplier แปลงเป็น
หุ้นทำให้มีเงินทุนใหม่หมุนเวียนจากไทยและฮ่องกง
หากโตโยต้าพิจารณาการเข้าซื้อแบรนด์ (Nezha Auto) ก็จะทำให้เป็นโอกาสที่ดีให้กับทั้ง2ฝ่ายเพราะจะทำให้
โตโยต้าเข้าถึงเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าในหลายๆรูปแบบของเครื่องยนต์ทั้ง Option function การใช้งานรวม
ถึงทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพและความก้าวหน้าของเทคโนโลยี EVและ
อาจจะมีสัมพันธ์ที่ดีกับผู้สนับสนุนรายใหญ่ของ (Neta Auto) คือ CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ระดับโลกและ
Gotion Hi-Techไฮเทค ไฟฟ้าที่มีความล้ำสมัยทันสมัยกว่า Toyota ไปอีก 5 ปี
ทำให้บริษัทโตโยต้าย่นย่อไม่ต้องเสียเวลากลางการค้นคว้าวิจัย 5 ปีทำให้เสร็จในปัจจุบันนี้ก็มีความเป็นไป
ได้หากทั้ง 2 บริษัทจับมือกันทั้ง2บริษัทจะพัฒนาความก้าวหน้าและต่อยอดรถยนต์ไฟฟ้าในแบบฉบับของ
Toyota
อย่างที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนโดยเฉพาะในจีนในอาเซียนก็เป็นได้นะครับทุกท่าน
ย้อนกลับมาดูสถานการณ์ในประเทศไทยหากบริษัท(Nezha Auto) ยังไม่สามารถกลับมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้าใน
ไทยตามจำนวนที่ตกลงกับ Boi ในปี 2022 ถึง 2023 หรือภายในปี 2025 บริษัท(Nezha Auto) อาจจะถูกปรับ
เป็นได้นะครับทุกท่าน
ทั้งนี้ทาง Toyota และ (Neta Auto) เองยังไม่ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันหรือปฏิเสธเกี่ยวกับการเจรจาดังกล่าว.
ข้อมูลโดยรวมของบริษัท(Neta Auto) ปี2022ที่เคยเป็นแชมป์รถยนต์น้องใหม่ในอดีตโดยมียอดขายครั้งแรกอยู่ที่
152,100 คัน ต่อมาในปี 2023 มียอดขายก็ลง 16% จำนวนอยู่ที่ 127,500 คันหลุดจาก Top 5ในจีนบริษัท
Teta Auto ก็ได้วางเป้าหมายเหมือนเดิมอยู่ที่ 250,000 คันแต่ก็ทำยอดได้เพียงแค่ครึ่งเดียว
ในส่วนของ Data ข้อมูลยอดขายในประเทศไทยเดือนมกราคมปี 2025 บริษัท(Neta Auto)ขายได้เพียง 110
คันคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ติดลบอยู่ที่ -98% และในเดือนธันวาคมปี 2024 มียอดขายได้เพียง 237 คันติดลบ -88%
ทำให้ User ผู้ใช้รถ EV ไฟฟ้าของบริษัท(Neta Auto)ที่มีจำนวน 5 แสนกว่า User
อาจจะถูกลอยแพก็เป็นได้นะครับซึ่งทาง Toyota ก็ได้คุยกันกับGAC I-ONว่าถ้าหากเข้าซื้อกิจการได้ก็จะ
ได้ทั้งโนว์ฮาวที่ทันสมัยได้ทั้งตลาดของ(Neta Auto)ที่ทำอยู่แล้วก็ได้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยของNeta มาเป็นของ
ตัวเองอย่างแน่นอน
ล่าสุด Toyota Motor Chaina Investment.co.ltd เขาบอกว่า Toyota ปฏิเสธข่าวลือเกี่ยวกับการเข้าซื้อกิจการ
Meta Auto และยืนยันชัดเจนว่าไม่มีแผนการเข้าซื้ออย่างแน่นอน
จากรายงานข่าวของหัวหน้าXu Yimingฝ่ายสื่อ Brand Toyota Motor Chaina ระบุข้อมูลว่าเราไม่เคยได้ยินเรื่อง
นี้มาก่อนและขอให้ช่วยชี้แจงข่าวลือนี้ให้กระจ่าง
ด้านบริษัทNeta Autoก็ได้ตอบสื่อมวลชนในทิศทางเดียวกันกับโตโยต้าว่าข่าวนี้ไม่เป็นความจริง.
ซึ่งในขณะนี้นะครับแบรนด์ Toyota ติดท็อป 4 ยอดขายอันดับ 4 ในประเทศจีนและก็ต้องบอกว่าBrand Toyota ผลิตแค่รถยนต์ Ice น้ำมันสันดาปขายนะครับทุกท่านก็ยังติดอันดับ 4 ยอดขายนอกถิ่นของตัวเองและมียอดขายที่ดีและเหนือกว่าแบรนด์ joint Adventure หรือว่าพันธมิตรกับ GAC ion ที่ GAC ion อยู่ที่อันดับ 6 นะครับทุกท่านซึ่ง
ถ้าหากโตโยต้าพัฒนาอัพเกรดไม่หยุดแล้วก็ศึกษาโนว์ฮาวผลิตรถยนต์ EV ไฟฟ้าเรื่อยๆก็อาจจะเป็นไปได้นะครับว่า Toyota ก็อาจจะมียอดขายแซงGeely และ Volkswagenแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้ายักษ์หญ่ระดับโลก ขึ้นมา อันดับ 2 อันดับ 3 ในประเทศจีนก็เป็นได้นะครับ
จากการทีมีผ้ใช้Neta vติดป้ายประท้วงแสดงความไม่พอใจที่Neta auto ไม่มีอะไหล่ให้เปลี่ยซื้อใช้เสียแล้วทิ้งดังข้อความดังกล่าว ทำให้มีเสียงวิพากวิจารณ์กันอย่างหนาหู ณ ตอนนี้ในโลก โซเชี่ยล นะครับทุกท่าน
ตอนนี้ โชว์รูม Neta auto เหลือกรุงเทพฯ1แห่งตจว.2แห่ง นะครับปิดไปแล้ว 5แห่งนะครับทุกท่านทั้งหมด8 และสถานการณ์Neta auto ล่าสุดมีมติจากคณะกรรมการ Neta auto จะทำการปลดคุณFang และรัฐอาจกำลังเข้าสู่วิกฤติการล้มละลายอย่างแท้จริง ต้องมารอลุ้นการลงมตินะครับเพราะถ้าเห็นชอบให้ปลดfang fangก็จะสูญเสียอำนาจการควบคุมบริษัทที่เขาก่อตั้งมาเองกับมือ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น