NETA ถึงจุดวิกฤติหรือไม่! ใช่หรือไม่ใช่ หรือแค่ข่าวลือ หลังยอดดิ่งต่อเนื่องไม่หยุด!

 


NETA ถึงจุดวิกฤติหรือไม่! ใช่หรือไม่ใช่ หรือแค่ข่าวลือ…วันที่ 13 พฤษภาคม ปี2568 – มีรายงานว่า บริษัท

โฮซัน HOZON  NEW ENERGY AUTOMOBILE .Co.Ltd. บริษัทแม่ของค่ายรถยนต์ไฟฟ้า (Nezha Auto)

ถูกยื่นฟ้องขอล้มละลายแต่สื่อยังไม่ระบุชื่อผู้ยื่นฟ้อง…

โดยคดีอยู่ระหว่างการพิจารณาและรวบรวมข้อมูลอยู่ที่ศาลประชาชนระดับกลางมณฑลเจ้อเจียงเมืองเจียซิง

ประเทศจีน ต่อมาเว็บไซต์ของประเทศจีนรายงานวันที่ 15 พฤษภาคมปี 2025 เกี่ยวกับข้อมูลคดีล้มละลายของ

บริษัทเมต้าออโต้โดยระบุว่าบริษัทแม่HOZON New Energy

ถูกบริษัทขนาดเล็กที่ได้ร่วมธุรกิจกันทำโฆษณาโปรโมทรถยนต์…แต่มีการบิดเบี้ยวค่าโฆษณาค่าจ้างทำให้

บริษัทที่ทำ Content creator บริษัท Shanghai Yuxing Advertzingเกิดความไม่พอใจทำการยื่นคำร้องขอฟ้อง

บริษัทเมต้าออโต้ล้มละลายต่อศาลกลางเมืองเจียซิงเดียวซึ่งบริษัทเนต้าออโต้ยืนยันว่าไม่ใช่เรายื่นเองอย่าหลง

เชื่อข่าวลือ

ซึ่งศาลก็ได้รับเรื่องไว้พิจารณาแต่ยังไม่ได้เข้าสู่ขั้นตอนการชำระบัญชีและบริษัท Neta Auto ยังมีโอกาสพ้นคดี

หากเจรจาขอลดยอดหนี้และรีไฟแนนซ์รวมถึงแรงหนี้เป็นทุนและขอร่วมหุ้นกับบริษัทอื่น 

การโดนฟ้องคดีนี้ไม่ใช่การล้มละลายโดยสมัครใจและมีข้อแตกต่างที่สำคัญประการหนึ่งก็คือการโดนฟ้องจะ

ถูกฟ้องโดยเจ้าหนี้โดยไม่ต้องรอให้ผู้ถือหุ้นอนุมัติ 


รายละเอียดจากการโดนบริษัท Content creator ขนาดเล็กของบริษัทนี้ฟ้องโดยบริษัท Content creator มีพนัก

งานเพียงแค่ 5 คนและมีทุนจดทะเบียนแค่ 1 ล้านบาทบริษัทขนาดเล็กเปิดเผยข้อมูลระบุว่าบริษัท Neta Auto

ได้ว่าจ้างให้โฆษณาให้แต่พอถึงกำหนดวันชำระจ่ายค่าโฆษณาบริษัท Neta Auto กลับขอยื่นผ่อนชำระออก

ไปอีกเรื่อยๆ

โดยบริษัทNETA AUTOติดค้างค่าจ้างเงินกว่า24.5 ล้านบาทหรือคิดเป็นเงินหยวนจะตกอยู่ที่ 5.3 ล้านหยวน

ตั้งแต่ปี 2022 ถึง 2023 โดยบริษัท Content creator กล่าวว่าบริษัทNeta Auto คอยยื่นผ่อนชำระให้กับ

Shanghai Yuxingเจ้าของบริษัท Content creatorตนเองออกไปเรื่อยๆพอถึงวันชำระแต่สุดท้าย

บริษัท(Nezha Auto) ก็ไม่ได้ชำระค่าโฆษณา แต่อย่างใด ซึ่งกระบวนการฟ้องศาลจำเป็นจะต้องแจ้งบริษัทภาย

ใน 5 วันหากบริษัท(Neta Auto)มีแผนการฟื้นฟูจะต้องยื่นแผนภายใน 6 เดือนและบริษัทมีเวลา

7 วันในการคัดค้าน 

กระบวนการไม่ใช่ล้มละลายจริงแต่คือโดนบังคับฟ้อง 

ก็ต้องบอกว่าสาเหตุที่บริษัทNeta Autoถูกยื่นฟ้องล้มละลายก็เพราะอาจจะมาจาก เงินทุนหมุนเวียนไม่มาก

พอและยอดขายไม่มีกำไรมากเท่าที่ควรซึ่งยอดขายของNeta Autoก็ค่อนข้างดีแต่อาจจะเป็นเพราะการลด

ราคาและจัดโปรโมชั่นที่ค่อนข้างแรงและดุเดือดในตลาดประเทศไทยทำให้บริษัทNeta Auto ประสบปัญหา

ทางด้านการเงิน…

มีค่าใช้จ่ายภายในบริษัททั้งค่าจ้างพนักงานซ่อมบำรุงและผู้บริหาร r&d แค่พอจ่ายต่อเดือนให้บริษัท

Neta Auto อาจจะมียอดหนี้ค้างจำนวนมากกับ Partner หลายบริษัททำให้ประสบปัญหาการจ่ายหนี้ล่าช้า…

เป็นคดีที่กำลังถูกฟ้องรวม 145 ล้านหยวนหรือ 6,723 ล้านบาททั้งยังมีการค้างภาษีอีก 9.97 ล้านบาทหรือ

คิดเป็นเงินหยวนจะตกอยู่ที่ประมาณ 2.15 ล้านหยวนสรุปข่าวเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมปี 2568 ที่ผ่านมา 


สาเหตุที่ทำให้ supplier บางรายเริ่มดำเนินคดีฟ้องร้องทวงหนี้กับบริษัทเนต้าออโต้Neta Auto ต้องฟ้องร้อง

ล้มละลายครั้งนี้น่าจะมาจากสาเหตุที่การบริหารเงินผิดพลาดและมีปัญหารายได้เข้ามาไม่เพียงพอกับค่าใช้

จ่าย…

เกิดเป็นปัญหาทางการเงินที่สะสมมาเกือบ 2 ปี จำนวน 30,000 ล้านบาทส่งผลทำให้นักลงทุนหลายๆเกิด

ความไม่มั่นใจในการร่วมธุรกิจและถือหุ้นรวมถึงมีข่าวบริษัท(Nezha Auto) เลิกจ้างพนักงานจำนวนมากและ

หยุดสายการผลิตบางแห่ง 


ทำให้มีข่าวลือหนังหูในโซเชียลและสื่อของประเทศจีนอย่าง CarNewChaina ระบุว่าบริษัทโตโยต้าได้รับรู้ถึง

ข่าวของแบรนด์รถยนต์(Nezha Auto)ว่ากำลังจะล้มละลายและอาจจะมีความคิดที่จะเข้าซื้อกิจการของบริษัท

Neta Autoซึ่งบริษัทTOYOTA ก็ได้ออกมาเปิดเผยว่าตนเองไม่รู้เรื่องและปฏิเสธการเข้าซื้อกิจการในเวลาต่อ

มาเมื่อ12 พฤษภาคม 2025 กับความร่วมมือของ gac ion ในประเทศจีน 

ซึ่งณขณะนี้บริษัทโตโยต้าออโต้ก็ได้ประกาศลงทุนกว่า 7 แสนล้านบาทสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่ง

ใหม่ที่เมือง เซี่ยงไฮ้ประเทศจีน ในอนาคตข้างหน้าห่างบริษัทNeta Autoไม่สามารถฟื้นคืนกลับมาได้มีหนทาง

เดียวที่จะยังรักษา

บริษัทNeta Auto ให้ดำเนินธุรกิจสืบต่อไปได้ก็คือขอร่วมเป็นพันธมิตรและแผนกกำลังร่วมกับบริษัท

TOYOTA AUTO ในอนาคต ก็เป็นได้นะครับทุกท่าน 

ซึ่งขณะนี้ก็ต้องบอกว่าทาง Toyota กำลังเร่งแผงพัฒนาขยายตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีน 



สถานการณ์ล่าสุดของบริษัทเมต้าออโต้ยังคงหยุดสายการผลิตและมีการปลดพนักงานออกเรื่อยๆทำให้เกิด

ปัญหาทางการเงินบริษัทเมก้าออโต้กำลังพิจารณาแก้ปัญหาด้วยการระดมทุนประมาณ 185,123 บาทถึง

208,624 ล้านบาทคิดเป็นเงินหยวนจะตกอยู่ที่ประมาณ 40 ถึง 45 พันล้านเหรียญ เป็นการระดมทุนรอบE

แต่ก็ยังไม่สามารถเบิกจ่ายได้ตามเงื่อนไขเนื่องจากบริษัท Neta Auto ยังไม่สามารถกลับมาผลิตรถยนต์ได้จริง

ในบางแห่งในจีน รวมถึงในประเทศไทยอีกด้วยบริษัท(Neta Auto)ขาดทุนรวม6 แสนล้านบาท 183,000

ล้านหยวน และมีข่าวเกี่ยวกับการตรวจพนักงานในประเทศไทยและปรับลดเงินเดือน

รวมถึงข่าวลือเรื่องไม่จ่ายโบนัสและมีเว็บไซต์ล่มเมื่อช่วงต้นปี 2025 ที่ผ่านมา ซึ่งข่าวลือก่อนหน้านี้ทาง

Toyota China และฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Toyota Auto ระบุว่าไม่เคยได้ยินเรื่องนี้ได้มีการปฏิเสธข่าวลือ


 

แล้วบริษัท(Neta Auto)จะพยายามแก้ไขสภาพคล่องทางการเงินโดยแบ่งการชำระหนี้เป็น 70% แปลงเป็นหุ้น

30% ชำระเป็นงวดมีผลเริ่มจ่ายตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปี 2025 ให้กับผู้ประกอบการ 134 รายรวมหนี้สินประมาณ

2,000 ล้านเหรียญ

เปลี่ยนเป็นหุ้นกับบริษัท (Neta Auto)โดยล่าสุดบริษัท(Neta Auto)มีมูลค่าทรัพย์สินเหลือเพียง 60 พันล้าน

เหรียญจากอดีตมีมูลค่าบริษัท 423 พันล้านเหรียญลดลงกว่า 80 %ทำให้นักลงทุนผู้ถือหุ้นและ supplier หลาย

บริษัทเกิดความไม่ไว้วางใจเพราะหากบริษัทล้มละลายบริษัท(Neta Auto)

จำเป็นจะต้องชำระหนี้ให้กับรัฐบาล ก่อนบริษัทเอกชน การระดมทุนของ(Neta Auto)รอบE ยังไม่เป็นไปตาม

แผนการระดมทุนรอบEและเจรจาของบริษัท(Neta Auto)กับนักลงทุนที่ได้เจรจากันมีมูลค่าสูงถึง 13,890 ล้าน

บาทหรือ 3 พันล้านหยวน

จากการวางแผนระดมทุนรอบE 18,520 ถึง 18,835 ล้านบาทหรือคิดเป็นเงินหยวนจะตกอยู่ที่ประมาณ 4-4.5

พันล้านล้านหยวน การเจรจาดังกล่าวของทั้ง2ฝ่ายยังไม่ประสบความสำเร็จในเดือนพฤษภาคม 

หนี้สะสมสำคัญของบริษัท(Neta Auto)มาจากการขยายโรงงานและเพิ่มกำลังการผลิตยังที่ต่างๆเกินความต้อง

การจริงทำให้เกิดหนี้สะสม

ล่าสุดมีข่าวดีจากเมืองถงเซียงประเทศจีนกลับมาเดินสายการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าให้กลับNeta อีกครั้งเมื่อไม่นาน

มานี้และข่าวดีล่าสุดพฤษภาคมอาทิตย์ที่แล้วมีสินเชื่อจากธนาคารแห่งประเทศไทยก็ได้อนุมัติวงเงินให้กับบริษัท

(Nezha Auto)  เป็นจำนวนเงิน 10,000 ล้านบาท 

และล่าสุดเมื่อไม่นานวันนี้บริษัท(Nezha Auto) ได้รับเงินจำนวน 20,000 ล้านหยวนจาก 134 supplier แปลงเป็น

หุ้นทำให้มีเงินทุนใหม่หมุนเวียนจากไทยและฮ่องกง 

หากโตโยต้าพิจารณาการเข้าซื้อแบรนด์ (Nezha Auto)  ก็จะทำให้เป็นโอกาสที่ดีให้กับทั้ง2ฝ่ายเพราะจะทำให้

โตโยต้าเข้าถึงเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าในหลายๆรูปแบบของเครื่องยนต์ทั้ง Option function การใช้งานรวม

ถึงทรัพยากรบุคคลที่มีคุณภาพและความก้าวหน้าของเทคโนโลยี EVและ

อาจจะมีสัมพันธ์ที่ดีกับผู้สนับสนุนรายใหญ่ของ (Neta Auto) คือ CATL ผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ระดับโลกและ

Gotion Hi-Techไฮเทค ไฟฟ้าที่มีความล้ำสมัยทันสมัยกว่า Toyota ไปอีก 5 ปี

ทำให้บริษัทโตโยต้าย่นย่อไม่ต้องเสียเวลากลางการค้นคว้าวิจัย 5 ปีทำให้เสร็จในปัจจุบันนี้ก็มีความเป็นไป

ได้หากทั้ง 2 บริษัทจับมือกันทั้ง2บริษัทจะพัฒนาความก้าวหน้าและต่อยอดรถยนต์ไฟฟ้าในแบบฉบับของ

Toyota

อย่างที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนโดยเฉพาะในจีนในอาเซียนก็เป็นได้นะครับทุกท่าน 

ย้อนกลับมาดูสถานการณ์ในประเทศไทยหากบริษัท(Nezha Auto) ยังไม่สามารถกลับมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้าใน

ไทยตามจำนวนที่ตกลงกับ Boi ในปี 2022 ถึง 2023 หรือภายในปี 2025 บริษัท(Nezha Auto) อาจจะถูกปรับ

เป็นได้นะครับทุกท่าน 

ทั้งนี้ทาง Toyota และ (Neta Auto) เองยังไม่ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันหรือปฏิเสธเกี่ยวกับการเจรจาดังกล่าว.

ข้อมูลโดยรวมของบริษัท(Neta Auto) ปี2022ที่เคยเป็นแชมป์รถยนต์น้องใหม่ในอดีตโดยมียอดขายครั้งแรกอยู่ที่

152,100 คัน ต่อมาในปี 2023 มียอดขายก็ลง 16% จำนวนอยู่ที่ 127,500 คันหลุดจาก Top 5ในจีนบริษัท

Teta Auto ก็ได้วางเป้าหมายเหมือนเดิมอยู่ที่ 250,000 คันแต่ก็ทำยอดได้เพียงแค่ครึ่งเดียว 

ในส่วนของ Data ข้อมูลยอดขายในประเทศไทยเดือนมกราคมปี 2025 บริษัท(Neta Auto)ขายได้เพียง 110

คันคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ติดลบอยู่ที่ -98% และในเดือนธันวาคมปี 2024 มียอดขายได้เพียง 237 คันติดลบ -88%

ทำให้ User ผู้ใช้รถ EV ไฟฟ้าของบริษัท(Neta Auto)ที่มีจำนวน 5 แสนกว่า User

อาจจะถูกลอยแพก็เป็นได้นะครับซึ่งทาง Toyota ก็ได้คุยกันกับGAC I-ONว่าถ้าหากเข้าซื้อกิจการได้ก็จะ

ได้ทั้งโนว์ฮาวที่ทันสมัยได้ทั้งตลาดของ(Neta Auto)ที่ทำอยู่แล้วก็ได้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยของNeta มาเป็นของ

ตัวเองอย่างแน่นอน 

ล่าสุด Toyota Motor Chaina  Investment.co.ltd เขาบอกว่า Toyota ปฏิเสธข่าวลือเกี่ยวกับการเข้าซื้อกิจการ

Meta Auto และยืนยันชัดเจนว่าไม่มีแผนการเข้าซื้ออย่างแน่นอน

จากรายงานข่าวของหัวหน้าXu Yimingฝ่ายสื่อ Brand Toyota Motor Chaina ระบุข้อมูลว่าเราไม่เคยได้ยินเรื่อง

นี้มาก่อนและขอให้ช่วยชี้แจงข่าวลือนี้ให้กระจ่าง

ด้านบริษัทNeta Autoก็ได้ตอบสื่อมวลชนในทิศทางเดียวกันกับโตโยต้าว่าข่าวนี้ไม่เป็นความจริง. 

ซึ่งในขณะนี้นะครับแบรนด์ Toyota ติดท็อป 4 ยอดขายอันดับ 4 ในประเทศจีนและก็ต้องบอกว่าBrand Toyota ผลิตแค่รถยนต์ Ice น้ำมันสันดาปขายนะครับทุกท่านก็ยังติดอันดับ 4 ยอดขายนอกถิ่นของตัวเองและมียอดขายที่ดีและเหนือกว่าแบรนด์ joint Adventure หรือว่าพันธมิตรกับ GAC ion ที่ GAC ion อยู่ที่อันดับ 6 นะครับทุกท่านซึ่ง

ถ้าหากโตโยต้าพัฒนาอัพเกรดไม่หยุดแล้วก็ศึกษาโนว์ฮาวผลิตรถยนต์ EV ไฟฟ้าเรื่อยๆก็อาจจะเป็นไปได้นะครับว่า Toyota ก็อาจจะมียอดขายแซงGeely และ Volkswagenแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้ายักษ์หญ่ระดับโลก ขึ้นมา อันดับ 2 อันดับ 3 ในประเทศจีนก็เป็นได้นะครับ

จากการทีมีผ้ใช้Neta vติดป้ายประท้วงแสดงความไม่พอใจที่Neta auto ไม่มีอะไหล่ให้เปลี่ยซื้อใช้เสียแล้วทิ้งดังข้อความดังกล่าว ทำให้มีเสียงวิพากวิจารณ์กันอย่างหนาหู ณ ตอนนี้ในโลก โซเชี่ยล นะครับทุกท่าน 

ตอนนี้ โชว์รูม Neta auto เหลือกรุงเทพฯ1แห่งตจว.2แห่ง นะครับปิดไปแล้ว 5แห่งนะครับทุกท่านทั้งหมด8 และสถานการณ์Neta auto ล่าสุดมีมติจากคณะกรรมการ Neta auto จะทำการปลดคุณFang และรัฐอาจกำลังเข้าสู่วิกฤติการล้มละลายอย่างแท้จริง ต้องมารอลุ้นการลงมตินะครับเพราะถ้าเห็นชอบให้ปลดfang fangก็จะสูญเสียอำนาจการควบคุมบริษัทที่เขาก่อตั้งมาเองกับมือ


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ค่ายจีนมาเหนือ รถไฟฟ้า ธุรกิจใหม่!ดาวรุ่งพุ่งแรงปี 2568-69กับสถิติยอดขายเติบโต

กระบะค่ายใหนในไทยน่าสนใจสุด! ราคารถกระบะ 4 ประตูในปี 2025หมัดต่อหมัด

สัมผัสนวัตกรรมใหม่ด้านยานยนต์ 2025 รู้ก่อนใคร ไม่พลาดทุกเรื่องรถ!อัปเดตเทรนด์รถใหม่! เปรียบเทียบสเปค-ราคา จากทุกค่ายดัง