สงครามรถ EV จีนเดือด! สู้ตัดราคา งัดกลยุทธ์ใหม่ ร่วงไป1 รถมือสองไมล์เป็นศูนย์
สงครามรถ
EV จีนเดือด! สู้ตัดราคา งัดกลยุทธ์ใหม่ รถมือสองไมล์เป็นศูนย์
ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าหรือ EV ในจีนปี 2025 กำลังเข้าสู่สมรภูมิร้อนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์
เมื่อแบรนด์ใหญ่หลายรายต่างงัดกลยุทธ์เด็ดเพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งตลาดในสงครามราคาที่ดุเดือดจนแทบจะเรียกได้ว่า
"นองเลือด" กันเลยทีเดียว13
โดยเฉพาะกลยุทธ์ใหม่ที่กำลังเป็นที่จับตามองอย่างมาก
คือการนำเสนอ "รถมือสองป้ายแดง ไมล์เป็นศูนย์"
ที่ช่วยกระตุ้นยอดขายในช่วงที่สต๊อกล้นและตลาดเริ่มอิ่มตัว1
สงครามราคาที่ร้อนแรงจนรัฐบาลจีนต้องเข้ามาควบคุม
สงครามราคาที่เกิดขึ้นในตลาด EV จีนปีนี้
เริ่มต้นจากการที่ BYD ผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่ที่สุดของโลก ประกาศลดราคารถยนต์ EV และไฮบริดสูงสุดถึง 34% ใน 22 รุ่น3
ซึ่งเป็นการจุดชนวนให้เกิดการตอบโต้จากคู่แข่งรายอื่นๆ
ทั้ง Xiaomi, Huawei, Great Wall Motor และแบรนด์จีนรายอื่นๆ
ที่ต่างพยายามลดราคาลงมาแข่งกันอย่างดุเดือดเพื่อดึงดูดลูกค้า16
อย่างไรก็ตาม
การลดราคาที่รุนแรงนี้ส่งผลกระทบต่อระบบซัพพลายเชนและความยั่งยืนของอุตสาหกรรม
จนรัฐบาลจีนต้องเรียกผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่เข้าพบเพื่อเตือนให้หยุดสงครามราคา
เพราะอาจทำลายตลาดและซัพพลายเชนในระยะยาว24
กลยุทธ์
“รถมือสองป้ายแดง ไมล์เป็นศูนย์” ที่สร้างความสับสนในตลาด
หนึ่งในกลยุทธ์ที่แบรนด์ใหญ่ใช้เพื่อกระตุ้นยอดขาย
คือการนำเสนอรถยนต์มือสองที่ยังเป็น "ป้ายแดง"
และมีไมล์วิ่งเป็นศูนย์หรือใกล้เคียง
ซึ่งทำให้ผู้บริโภคสับสนและเกิดคำถามเรื่องความโปร่งใสของตลาดรถ EV มือสองในจีน1
กลยุทธ์นี้ช่วยให้ดีลเลอร์สามารถระบายสต๊อกล้นออกไปได้ในขณะที่ยังคงรักษาราคาที่น่าสนใจสำหรับลูกค้า
อย่างไรก็ตาม
กลยุทธ์นี้ก็ถูกวิจารณ์อย่างหนักจากคู่แข่งและผู้บริโภคว่าเป็นการบิดเบือนตลาด
และทำลายความเชื่อมั่นในตลาดรถมือสอง EV
โดยเฉพาะในช่วงที่ตลาดกำลังเผชิญกับภาวะอุปทานส่วนเกิน
(oversupply)1
สงครามคารมระหว่างแบรนด์ยักษ์ใหญ่
นอกจากสงครามราคาและกลยุทธ์การตลาดแล้ว
ยังมีสงครามคำพูดบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียจีนอย่าง Weibo
ระหว่าง Xiaomi
และ Huawei
ที่แข่งขันกันอย่างดุเดือดในเรื่องเทคโนโลยีและการตลาด1
โดย Huawei
มองว่า Xiaomi
ประสบความสำเร็จจากการสร้างแบรนด์และการตลาดมากกว่านวัตกรรมจริง
ขณะที่ Xiaomi ตอบโต้ว่าเป็นเพียงการแสดงความชื่นชมในรูปแบบหนึ่งของการโจมตีทางธุรกิจ
ผลกระทบต่อผู้บริโภคและตลาดในประเทศไทย
แม้สงครามราคาจะเกิดขึ้นในจีน
แต่ผลกระทบยังขยายมายังตลาดไทยด้วยเช่นกัน โดยยอดจดทะเบียนรถ EV ในไทยปี 2567 ลดลงประมาณ
8% หลังจากเติบโตอย่างก้าวกระโดดในปี 2566 เนื่องจากผู้บริโภคเริ่มประสบปัญหาอะไหล่หายากและการรอซ่อมนาน
รวมถึงสถานีชาร์จสาธารณะที่ยังไม่เพียงพอ3
ซึ่งทำให้บริการหลังการขายกลายเป็นจุดแข็งสำคัญที่ผู้ผลิตต้องเน้นเพื่อสร้างความเชื่อมั่นและดึงดูดลูกค้าในตลาดนี้3
อนาคตของตลาด
EV จีน: การคัดออกและการรวมกิจการ
นักวิเคราะห์และผู้บริหารในวงการคาดการณ์ว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
ตลาด EV จีนจะเกิดการคัดออกอย่างรุนแรง
โดยคาดว่าแบรนด์รถยนต์ในประเทศมากถึง 80%
อาจต้องปิดกิจการ รวมกิจการ
หรือถูกซื้อกิจการไป
เนื่องจากการแข่งขันที่ดุเดือดและการทำสงครามราคาที่ไม่ยั่งยืน6
การอยู่รอดในตลาดนี้จึงต้องอาศัยทั้งนวัตกรรมที่แท้จริงและกลยุทธ์ทางธุรกิจที่ชาญฉลาด
สรุป
สงครามรถ EV ในจีนปี 2025 กำลังร้อนแรงและซับซ้อนกว่าที่เคย
ด้วยการตัดราคากันอย่างหนักและกลยุทธ์ใหม่อย่าง "รถมือสองป้ายแดง
ไมล์เป็นศูนย์" ที่สร้างความสั่นสะเทือนในตลาด
การแข่งขันนี้ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตและดีลเลอร์เท่านั้น
แต่ยังสะท้อนถึงความเปลี่ยนแปลงในพฤติกรรมผู้บริโภคและทิศทางของอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก
รวมถึงประเทศไทยที่ต้องจับตาดูการพัฒนาของตลาดนี้อย่างใกล้ชิด
สำหรับผู้บริโภคที่สนใจรถ EV ควรติดตามข่าวสารและศึกษาข้อมูลอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจซื้อ
เพื่อให้ได้รถที่มีคุณภาพและบริการหลังการขายที่มั่นใจได้ในยุคสงครามราคาและการแข่งขันที่ดุเดือดนี้136
- https://www.bangkokbiznews.com/world/1183213
- https://www.efinancethai.com/LastestNews/LatestNewsMain.aspx?id=WlpNWkxzMzhkcWM9
- https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1182188
- https://www.youtube.com/watch?v=h63JVi3xUV0
- https://www.youtube.com/watch?v=01VrH3K5NRE
- https://www.thebetter.co.th/news/world/25154
- https://www.youtube.com/watch?v=RI50OJ807S4
- https://www.youtube.com/watch?v=UBlASi2FELs
- https://moneyandbanking.co.th/2025/176517/
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น