DEALERไทยทำใม? กำลังเผชิญวิกฤตหนัก การแข่งขันราคาที่รุนแรง ต้นทุนสต๊อกที่สูงขึ้น!
ดีลเลอร์ขายรถยนต์ในไทยกำลังเผชิญวิกฤตหนักจากยอดขายที่ลดลงและการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น
โดยเฉพาะปัญหาการที่ค่ายรถยนต์หยุดเทสต๊อกรถยนต์ไว้ที่ดีลเลอร์มากเกินไป
ส่งผลให้ดีลเลอร์ต้องแบกรับต้นทุนสูงจากสต๊อกที่ขายไม่ออกและดอกเบี้ยเงินกู้
ทำให้สภาพคล่องทางการเงินลดลงอย่างมาก จนบางรายต้องปิดกิจการไป137
สถานการณ์นี้สะท้อนถึงความเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมรถยนต์ไทยที่กำลังเปลี่ยนผ่านสู่รถพลังงานสะอาดและรถยนต์ไฟฟ้า
(BEV) ที่เติบโตสวนทางกับรถยนต์สันดาปภายใน
ส่งผลให้ยอดขายรวมในประเทศลดลงต่อเนื่อง
และดีลเลอร์ต้องปรับตัวหาช่องทางรายได้ใหม่ เช่น การขยายบริการซ่อมบำรุง
หรือเปลี่ยนไปทำดีลเลอร์ของค่ายที่ยังมียอดขายดี37
กรณีของซูซูกิในไทย
แม้จะมีข่าวลือเรื่องปิดกิจการและหยุดผลิตในประเทศ
แต่บริษัทได้ยืนยันว่าจะยังคงทำตลาดในไทยต่อไป
โดยจะยุติการผลิตในโรงงานประกอบในสิ้นปี 2025
และเปลี่ยนไปนำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศแทน
พร้อมแผนเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าในปี 2025 เพื่อรองรับตลาดที่เปลี่ยนไป256
สรุปคือ
ดีลเลอร์รถยนต์ในไทยกำลังเผชิญความท้าทายจากยอดขายที่ลดลงและต้นทุนสต๊อกที่สูงขึ้น
จนบางรายไม่สามารถทนได้และต้องปิดกิจการ
ขณะที่ค่ายรถยนต์เองก็ต้องปรับกลยุทธ์ทั้งการผลิตและการจัดจำหน่ายเพื่อรับมือกับสถานการณ์ตลาดที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว137
- https://today.line.me/th/v2/article/eLMVjnB
- https://thestandard.co/suzuki-to-close-automobile-plant-in-thailand-by-end-of-2025/
- https://www.amarintv.com/spotlight/business-marketing/503170
- https://pantip.com/topic/42766330
- https://thailand.factcrescendo.com/suzuki-motors-denies-ceasing-operations-in-thailand/
- https://www.thansettakij.com/motor/ev/588163
- https://www.thebetter.co.th/news/business/25002
- https://www.mcot.net/view/R5VbY701
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น