เผยคำถามเดือด!ค่ายจีนมีโอกาสที่จะล้มละลายหรือเจ้งหรือไม่?

 



ค่ายรถยนต์จีน มีโอกาสที่จะล้มและขายไม่ได้ได้ไหม คุณคิดเห็นอย่างไรกับค่ายรถยนต์จีน 

หลายๆคนก็อาจจะเห็นด้วยกับคำถามดังกล่าวว่าค่ายรถยนต์จีนมีอากาสที่จะเจ๊งหรือว่าล้มละลาย

ได้ไหมและหลายๆคนก็อาจจะไม่เห็นด้วยที่ค่ายรถยนต์จีนที่จะล้มในธุรกิจ อุตสาหกรรมผลิตยานยนต์

เรามาดูข้อมูลความเป็นไปได้กันนะครับทุกท่านว่าค่ายจีนมีโอกาสที่จะล้มละลายหรือว่าขาดทุนจนไม่

สามารถดำเนินธุรกิจได้ได้หรือไม่?...ก็ต้องขยายความว่าอย่างนี้นะครับจะแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ก็คือ

1. กลุ่มที่ค่อนข้างมีเงินทุนและมีแบรนด์ติดตลาดเป็นของตัวเองมาก่อน ก่อนที่จะมาต่อยอดทำธุรกิจ

เป็นผู้ผลิตยานยนต์

2.กลุ่มที่ค่อนข้างไม่มีเงินทุนสักเท่าไหร่เป็นแบรนด์เกิดใหม่และไม่มีแบรนด์ที่ติด

ตลาดเป็นของตัวเองมาก่อน.

ถ้าพูดถึงกลุ่มที่ไม่ค่อยมีเงินทุนและไม่ได้มีแบรนด์สินค้าที่ติดตลาดเป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่มีความมั่น

คงมาก่อนก็อาจจะมีความเป็นไปได้นะครับว่าค่ายรถยนต์จีนมีโอกาสที่จะล้มและไม่สามารถดำเนินธุรกิจ

ต่อไปได้ในที่สุด 

แต่ในทางตรงกันข้ามถ้าพูดถึงค่ารถยนต์ที่เป็นกลุ่มที่มีเงินทุนค่อนข้างเยอะและมีแบรนด์ติดตลาดเป็น

ของตัวเองมาก่อนหน้านี้แล้วก็ต้องบอกว่าเป็นทิศทางที่ค่อนข้างจะเกิดขึ้นได้ยากนะปัจจุบันนี้ปี 2025 พี่

เรียกได้ว่ามีโซเชียลและเทคโนโลยีรวมถึงสินเชื่อการกู้ยืมที่ค่อนข้างเข้าถึงได้ง่ายกว่าสมัยก่อนพูดง่ายๆ

คือแน่นทั้งเงินทุนเทคโนโลยีและ Social Media 

เรามาเริ่มที่ค่ายแรกนะครับทุกท่านกับค่าย SAIC Motor ที่มีประวัติก่อตั้งบริษัทอันยาวนานและเชี่ยวชาญ

ทางด้านการผลิตเครื่องยนต์ยานยนต์รวมถึงอะไหล่ทุกชนิดเกี่ยวกับรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นรถบรรทุกขนาด

ใหญ่รถ 6 ล้อรถลากจูงรถเก๋งรถซีดานรถ SUV เรียกได้ว่าบริษัทเอสเอไอซีมอเตอร์เป็นบริษัทแม่ที่มีเครือ

ข่ายแบรนด์ลูกจำนวนมากไม่น้อยเลยทีเดียวทำให้มีความมั่นคงทางด้านการเงินค่อนข้างสูง Saic ร่วมทุน

กับ Volkswagen และ GM General Motorเป็นค่ายที่ใหญ่สุดในจีนในเชิงการผลิตรวมถึงเป็นบริษัทผู้

ผลิตรถยนต์อันดับ 1 ของจีนโดยมีแบรนด์โลกคือMaxus, MG, Wuling 

SAIC Motorมีฐานการเงินที่ดีและมีพันธมิตรแข็งแกร่งและคุณภาพ.


2.ค่าย GEELY ค่ายแม่ยักษ์ใหญ่ระดับโลกเช่นกัน 

ค่าย GEELYเป็นเจ้าของแบรนด์ ZEEKR VOLVO และ Lynk & Co  Brand รถยนต์หรือระดับโลกของ

ยุโรป

GEELY มีพันธมิตรหลากหลายแบรนด์อยู่ในองค์กรจำนวนมาก และมีแบรนด์ลูกระดับพรีเมี่ยมซุปเปอร์คาร์

อยู่ใน

เครือ

อย่างเช่นLotus Polestarและ Volvo และมีแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าในเครืออีกคือ Geometry, Radar, Zeekrพร้อม

วางแผนโครงการเข้าตลาดโลกกับการลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีแพลตฟอร์ม SEA

ค่าย GEELY มีความชาญฉลาดในการกระจายความเสี่ยงออกไปให้ครอบคลุมคล้ายคลึงกันกับแบรนด์

ระดับโลกอย่าง Toyota ที่มีพันธมิตรที่เข้มแข็งและเก๋าเกมส์ด้วยเช่นกัน

3.ค่าย CHERY มีทักษะในการวางแผนเกมธุรกิจที่ครอบคลุมทำให้มีพันธมิตรค่อนข้างมากและรอบด้านรวม

ถึงพันธมิตรกับรัฐบาลที่ประเทศนั้นๆ ค่าย CHERY มีการกระจายความเสี่ยงที่ครอบคลุมและเข้าถึงลึกกว่าค่าย

Series โดยค่ายเชอรี่นั้นมีความสามารถส่งออกเก่งร่วมมือกับรับนักศึกษาอังกฤษและมีรัฐบาลคอยหมุนเงิน

ทุนรวมถึงสนับสนุนทางด้านต่างๆพร้อมกับมีความเชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยี AI มายาวนาน โดยส่ง

ออกตลาดตะวันออกกลางและละตินอเมริกาCHERY  มีแบรนด์ลูกคือ : EXEED, JEACOO , iCAR

โอกาสล้ม = ต่ำถึงปานกลาง / ขึ้นอยู่กับความสามารถบุกตลาดโลก


เพราะแข็งแรงทั้งทุน เทคโนโลยี และการขยายตัวทั่วโลก

4.ค่าย  BYD (Build Your Dreams) ค่าย Byd เรียกได้ว่าเป็นค่ายยักษ์ใหญ่ที่วางเกมและเดนมาร์กได้ดีและ

มีการวางแผนมายาวนานทำให้เข้าใจกลุ่มตลาดลูกค้าในแต่ละกลุ่มและแต่ละภูมิภาคแต่ละสภาพอากาศทำ

ให้

มีความเข้าใจทางด้านการตั้งราคาให้ถูกต้องเหมาะสมกับลูกค้าแต่ละกลุ่มที่มีความสามารถและเอื้อมถึงรถยนต์

คันนี้ได้ซึ่งค่าย Byd นั้นสามารถแยกรุ่นย่อยเพื่อให้เข้าถึงทางด้านราคาและหลากหลายเหมือนกับค่ายระดับ

โลกอย่าง Toyota และ Isuzu ที่มีการแยกย่อยรุ่นแต่ละรุ่นซอยออกเป็นจำนวนมาก 

ตอนนี้เรียกได้ว่าค่าย Byd มี market share ของรถไฟฟ้า EV ส่วนใหญ่ค่อนข้างมากนะครับและมีมากที่สุดใน

บ้านของตัวเองคือประเทศจีนที่เป็นเบอร์ 1 ของโลกไปแล้วส่วนในระดับโลกเป็น Toyota ที่ครองเบอร์ 1 ยอด

ขายรถยนต์มากที่สุดในโลก จำนวนยอดขาย 7,011,000 คันส่วนBYDติด Top 5 อันดับ 5 อยู่ที่ 2,941,000 คัน

BYD ยังมีการวางแผนเกี่ยวกับการเดินสายการผลิตที่ประเทศที่ไปทำการเปิดขายรถยนต์ ณ ประเทศนั้นๆ

โดยมีการสร้างโรงงานณประเทศนั้นเพื่อผลิต: มอเตอร์แบตเตอรี่ชิพแบบเดินสายการผลิตครบวงจรและมีการ

สนับสนุนจากรัฐบาลแต่ละประเทศที่ได้เข้าไปทำธุรกิจอีกด้วยอาทิเช่น อเมริกาใต้อาเซียนและยุโรปรวมถึงไทย

อีกด้วย.





Li Yunfei (หลี่หยุนเฟย)ออกมาเผยข้อมูลความจริงเกี่ยวกับทรัพย์สินของบริษัท เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2568

และทรัพย์สินทางการดำเนินงานรวมถึงสภาพคล่องและหนี้สินของค่าย Byd

รวมถึงให้รายละเอียดเกี่ยวกับการเปรียบเทียบกับบริษัท Evergrande

โดยมีความมั่นใจถึงความมั่นคงแข็งแกร่งทางด้านการเงินและทรัพย์สินของผู้ผลิตรถยนต์จีนเมื่อเทียบกับยุโรป

ต่างชาติ 


ภาพโดยรวมแล้วอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศจีนผู้ผลิตยานยนต์ในประเทศครองส่วนแบ่งทางการตลาด

มากกว่า 60% โดยมีสัดส่วนการทำตลาดเครื่องยนต์พลังงานใหม่ NGV มากกว่า 52% 

สถานะของอุตสาหกรรมยานยนต์จีนวันยังคงมี ส่วนแบ่งตลาดในประเทศ ผู้ผลิตรถยนต์จีนครองส่วนแบ่งตลาด

มากกว่า ซึ่งภาพโดยรวมระดับโลกผู้ผลิตยานยนต์ในประเทศจีนเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุดของโลกติดต่อกัน 2

ปีแล้วและอาจจะรวมถึงปีที่ 3 ด้วยซึ่งนักลงทุนหุ้นก็อาจจะกำลังเล็งซื้อหุ้นยานยนต์จีนภายในอนาคตจำนวน

ไม่น้อยเลยทีเดียว 




BYD ยังได้ประกาศแผนการขยายตลาดในต่างประเทศ โดยตั้งเป้าให้ยอดขายครึ่งหนึ่งมาจากตลาดต่างทั้งนี้

BYD  ยังได้ว่างแผนจากการมีส่วนแบ่ง Market Share ทางการตลาดให้ได้ครึ่งนึงภายในปี 2030 ในแดนยุโรป

อีกด้วย


Li Yunfei (หลี่หยุนเฟย)ได้เปิดข้อมูลส่วนตัวของบริษัทเกี่ยวกับรายได้และกำไรของทางค่าย BYD ว่ามีเงินสด

สำรอง 154.9 พันล้านเหรียญมีกำไรสุทธิ 40.3 พันล้านหยวนและมีรายได้รวม 777.1 พันล้านหยวน มีการจ่าย

ภาษีภายในประเทศ 51 พันล้านหยวนและมีการลงทุนที่กำลังขับเคลื่อนในปัจจุบันกับฝ่าย R&D 54.2 พันล้าน

หยวน. 

โดย . Li Yunfei (หลี่หยุนเฟย)กล่าวว่าอัตราส่วนหนี้สินต่อสินทรัพย์ของ BYD อยู่ที่ 70% ซึ่งมีน้อยกว่าบริษัท

GM General Motor อยู่ 76% ได้น้อยกว่าค่ายยักษ์ใหญ่ระดับโลกยังฟอร์ดอยู่ 84% ส่วนตัวแล้วคาดการณ์ว่า

หนี้สินอาจจะมีน้อยกว่ามากค่ายเบอร์หนึ่งของโลกอย่างเช่น Toyota อีกด้วยนะครับทุกท่าน.


Li Yunfei (หลี่หยุนเฟย)ได้เผยว่าบริษัท BYD  นั้นมีหนี้สินที่สามารถทำกำไรให้กับดอกเบี้ยอยู่ 28.6 พันล้าน

หยวนซึ่งมีอัตราน้อยกว่าVolkswagen  1ล้านๆหยวน และอัตราน้อยกว่าค่ายระดับโลกประเทศญี่ปุ่นอย่าง

Toyota อยู่ 1.8 ล้านๆหยวน อย่างมาก





Li Yunfei (หลี่หยุนเฟย)ยังได้อยู่รายงานข้อมูลกับหน่วยงาน Mit และหน่วยงานระดับชาติจะดำเนินการทาง

กฎหมายเกี่ยวกับผู้ที่เผยแพร่ข่าวลือที่เป็นอันตรายกับทางบริษัทอย่างถึงที่สุด 


คุณWei Jianjun CEO ประธานGWM Great Wall Motor  ได้เผยความกังวลเกี่ยวกับผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเดียว

กันว่าควรที่จะให้ความสำคัญทางด้านราคาและกลุ่มลูกค้าแต่ละกลุ่มที่ชัดเจนเกี่ยวกับทางด้านราคาหากยังมี

สงครามราคาภายในอุตสาหกรรมยานยนต์อาจจะส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นของผู้ผลิตในแต่ละบริษัทแต่ละค่าย

ยานยนต์ก็เป็นได้  โดยเปรียบเทียบสถานการณ์กับวิกฤตของ Evergrande.

ทั้งนี้กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ MIIT ได้ออกประกาศและแถลงการณ์ว่าเราควรที่จะให้

ความสำคัญทางด้านราคาและเรียกร้องให้ค่ารถยนต์แต่ละค่ายหยุดกันทำสงครามราคาเขาจะส่งผลเสียกับ

อุตสาหกรรมผู้ผลิตรถยนต์.เมื่อบ่ายวันที่ 31 พฤษภาคม 2568 

โดยโครงการของรัฐMIIT กระทรวงประกาศเตือนว่าไม่มีผู้ชนะในสงครามราคาและยิ่งไม่ต้องพูดถึงความสวย

งามในอนาคตอุตสาหกรรมยานยนต์อีกต่อไปเลย

MITT กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเผย

จากควบคุมสงครามราคาที่แข่งขันการลดราคาที่รุนแรงเกินไปว่าควรที่จะให้แต่ละค่ายรถยนต์นั้นจับมือกับหน่วย

งานรัฐปรึกษาหารือหาแนวทางการแก้ไขต่อไป กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศจีนกำลังหา

แนวทางการแก้ปัญหาการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมกับหน่วยงานกฎหมายเพื่อเตรียมออกกฎระเบียบควบคุมและ

รักษาเสถียรภาพในอุตสาหกรรมยานยนต์เพื่อไม่ให้สินค้าที่มีคุณภาพดูราคาถูก ยังไม่สมเหตุสมผล 

 

MITT กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศเผยว่าการเข้ามาควบคุมสงครามราคาของตลาดรถยนต์

ไฟฟ้า EV ครั้งนี้เพื่อส่งผลดีต่อผู้ผลิตยานยนต์ทุกค่ายและป้องกันความเสียหายทั้งผู้ผลิตและ Supply change

รวมถึงรัฐเองด้วย 


การลดราคาของรถยนต์ 1 ครั้งจะทำให้เกิดการลดราคาผู้ผลิตรถยนต์ค่ายอื่นแบบครบวงจรทุกค่ายแน่นอน ส่ง

ผลทำให้ค่ายอื่นต้องทำตาม 

ผลกระทบระยะยาวเราจะไม่มีรถยนต์ที่มีเทคโนโลยีที่ดีและแข็งแรงปลอดภัยขับขี่ในอนาคตอย่างแน่นอน 100%

รวมถึงการใช้พลังงานสะอาดจะค่อนข้างเป็นไปได้ยากในอนาคตทำให้เกิดภาวะโลกร้อนเป็น 2 เท่าและสิ่ง

แวดล้อมโลกไม่เจริญเติบโตอาจจะส่งผลดีระยะสั้นกับผู้บริโภคแต่อาจจะส่งผลร้ายต่อผู้ผลิตยานยนต์ระยะยาว

นะครับทุกท่าน 




ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ค่ายจีนมาเหนือ รถไฟฟ้า ธุรกิจใหม่!ดาวรุ่งพุ่งแรงปี 2568-69กับสถิติยอดขายเติบโต

กระบะค่ายใหนในไทยน่าสนใจสุด! ราคารถกระบะ 4 ประตูในปี 2025หมัดต่อหมัด

สัมผัสนวัตกรรมใหม่ด้านยานยนต์ 2025 รู้ก่อนใคร ไม่พลาดทุกเรื่องรถ!อัปเดตเทรนด์รถใหม่! เปรียบเทียบสเปค-ราคา จากทุกค่ายดัง