ยอดผลิต-ขาย ‘รถปิกอัพ’ ทรุดนานกว่า 2 ปี สะท้อนเศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้นตัว

 




ยอดผลิต-ขาย ‘รถปิกอัพ’ ทรุดนานกว่า 2 ปี สะท้อนเศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้นตัว

ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจโลกและประเทศไทยกำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่ ภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์โดยเฉพาะรถปิกอัพกลับสะท้อนความจริงที่น่ากังวลอย่างชัดเจน เมื่อยอดผลิตและยอดขายรถปิกอัพในไทยลดลงอย่างต่อเนื่องมากว่า 2 ปี นี่คือสัญญาณเตือนที่ไม่อาจมองข้ามได้ว่าภาวะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ และกำลังซื้อของประชาชนยังคงอ่อนแออย่างหนัก

1. ยอดผลิตรถยนต์ต่ำสุดในรอบ 44 เดือน – ภาพสะท้อนเศรษฐกิจชะลอตัว

ในเดือนเมษายน 2568 ยอดผลิตรถยนต์ในประเทศไทยลดลงเหลือเพียง 104,250 คัน ซึ่งเป็นตัวเลขต่ำสุดในรอบ 44 เดือน โดยลดลงจากเดือนมีนาคมถึง 19.75% และลดลงจากปีที่แล้ว 0.40% แม้จะมีการเพิ่มการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (BEV, PHEV, HEV) อย่างก้าวกระโดด แต่การผลิตรถยนต์สันดาปภายในโดยเฉพาะรถปิกอัพกลับลดลงถึง 3.06% สอดคล้องกับยอดขายในประเทศที่ลดลงกว่า 33.16% ซึ่งเป็นสัญญาณชัดเจนของกำลังซื้อที่ถดถอยและเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว126

2. ยอดขายรถปิกอัพลดลงต่อเนื่องกว่า 2 ปี – สะท้อนเศรษฐกิจไทยอ่อนแอ

ตัวเลขยอดขายรถปิกอัพในประเทศลดลงอย่างต่อเนื่องกว่า 2 ปี โดยในเดือนเมษายน 2568 ยอดขายลดลงถึง 22.25% หรือขายได้เพียง 10,937 คัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจไทยยังคงอ่อนแอและกำลังซื้อในกลุ่มผู้บริโภคหลักอย่าง SME ที่นิยมใช้รถปิกอัพยังไม่กลับมาเต็มที่ นอกจากนี้ยังต้องจับตาการเจรจาอัตราภาษีส่งออกที่จะมีผลต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในอนาคต36

3. ความหวังจากมาตรการ “กระบะพี่มีคลังค้ำ” และรถยนต์ไฟฟ้า

แม้สถานการณ์จะดูท้าทาย แต่ก็ยังมีความหวังจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล เช่น โครงการ “กระบะพี่มีคลังค้ำ” ที่คาดว่าจะช่วยหนุนยอดขายรถปิกอัพและกระตุ้นกำลังการผลิตในช่วงครึ่งปีหลัง นอกจากนี้ การส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าเป็นครั้งแรกของไทยในเดือนเมษายน 2568 จำนวน 660 คัน ถือเป็นสัญญาณบวกที่ชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้าที่จะเข้ามาช่วยกระตุ้นตลาดในอนาคต136

สรุป

ยอดผลิตและยอดขายรถปิกอัพที่ลดลงอย่างต่อเนื่องกว่า 2 ปี เป็นภาพสะท้อนที่ชัดเจนของภาวะเศรษฐกิจไทยที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ กำลังซื้อที่ลดลงและความไม่แน่นอนจากปัจจัยภายนอก เช่น ภาษีส่งออกและภาวะเศรษฐกิจโลก ทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์โดยเฉพาะรถปิกอัพต้องเผชิญกับความท้าทายอย่างหนัก แม้จะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการเปลี่ยนผ่านสู่รถยนต์ไฟฟ้าเป็นโอกาสใหม่ แต่การฟื้นตัวของตลาดยังต้องใช้เวลาและการสนับสนุนอย่างจริงจังจากทุกภาคส่วนเพื่อให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง1236

บทความนี้จึงเป็นการเปิดมุมมองที่น่าตื่นเต้นและน่าติดตามสำหรับผู้ที่สนใจในอุตสาหกรรมยานยนต์และเศรษฐกิจไทย พร้อมกับเน้นย้ำความสำคัญของการกระตุ้นเศรษฐกิจและนวัตกรรมยานยนต์ในยุคปัจจุบันเพื่ออนาคตที่สดใสกว่าเดิม.

Citations:

  1. https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1181452
  2. https://www.posttoday.com/business/724416
  3. https://www.autospinn.com/2025/05/fti-car-sales-of-apr-2025-pickup-fti-may-2025-143122
  4. https://www.youtube.com/watch?v=3onGGE9omao
  5. https://www.youtube.com/watch?v=EKPAqJmhYQQ
  6. https://www.prachachat.net/motoring/news-1815732

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ค่ายจีนมาเหนือ รถไฟฟ้า ธุรกิจใหม่!ดาวรุ่งพุ่งแรงปี 2568-69กับสถิติยอดขายเติบโต

กระบะค่ายใหนในไทยน่าสนใจสุด! ราคารถกระบะ 4 ประตูในปี 2025หมัดต่อหมัด

สัมผัสนวัตกรรมใหม่ด้านยานยนต์ 2025 รู้ก่อนใคร ไม่พลาดทุกเรื่องรถ!อัปเดตเทรนด์รถใหม่! เปรียบเทียบสเปค-ราคา จากทุกค่ายดัง