ยอดผลิต-ขาย ‘รถปิกอัพ’ ทรุดนานกว่า 2 ปี สะท้อนเศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้นตัว
ยอดผลิต-ขาย ‘รถปิกอัพ’ ทรุดนานกว่า 2 ปี
สะท้อนเศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้นตัว
ในช่วงเวลาที่เศรษฐกิจโลกและประเทศไทยกำลังเผชิญกับความท้าทายครั้งใหญ่
ภาพรวมของอุตสาหกรรมยานยนต์โดยเฉพาะรถปิกอัพกลับสะท้อนความจริงที่น่ากังวลอย่างชัดเจน
เมื่อยอดผลิตและยอดขายรถปิกอัพในไทยลดลงอย่างต่อเนื่องมากว่า 2 ปี
นี่คือสัญญาณเตือนที่ไม่อาจมองข้ามได้ว่าภาวะเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่
และกำลังซื้อของประชาชนยังคงอ่อนแออย่างหนัก
1. ยอดผลิตรถยนต์ต่ำสุดในรอบ 44 เดือน
– ภาพสะท้อนเศรษฐกิจชะลอตัว
ในเดือนเมษายน 2568 ยอดผลิตรถยนต์ในประเทศไทยลดลงเหลือเพียง
104,250 คัน ซึ่งเป็นตัวเลขต่ำสุดในรอบ 44
เดือน โดยลดลงจากเดือนมีนาคมถึง 19.75% และลดลงจากปีที่แล้ว
0.40% แม้จะมีการเพิ่มการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (BEV, PHEV, HEV) อย่างก้าวกระโดด
แต่การผลิตรถยนต์สันดาปภายในโดยเฉพาะรถปิกอัพกลับลดลงถึง 3.06% สอดคล้องกับยอดขายในประเทศที่ลดลงกว่า
33.16% ซึ่งเป็นสัญญาณชัดเจนของกำลังซื้อที่ถดถอยและเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัว126
2. ยอดขายรถปิกอัพลดลงต่อเนื่องกว่า 2 ปี
– สะท้อนเศรษฐกิจไทยอ่อนแอ
ตัวเลขยอดขายรถปิกอัพในประเทศลดลงอย่างต่อเนื่องกว่า
2 ปี โดยในเดือนเมษายน 2568
ยอดขายลดลงถึง 22.25% หรือขายได้เพียง
10,937 คัน
ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจไทยยังคงอ่อนแอและกำลังซื้อในกลุ่มผู้บริโภคหลักอย่าง
SME ที่นิยมใช้รถปิกอัพยังไม่กลับมาเต็มที่
นอกจากนี้ยังต้องจับตาการเจรจาอัตราภาษีส่งออกที่จะมีผลต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในอนาคต36
3. ความหวังจากมาตรการ “กระบะพี่มีคลังค้ำ” และรถยนต์ไฟฟ้า
แม้สถานการณ์จะดูท้าทาย
แต่ก็ยังมีความหวังจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล เช่น โครงการ
“กระบะพี่มีคลังค้ำ”
ที่คาดว่าจะช่วยหนุนยอดขายรถปิกอัพและกระตุ้นกำลังการผลิตในช่วงครึ่งปีหลัง
นอกจากนี้ การส่งออกรถยนต์ไฟฟ้าเป็นครั้งแรกของไทยในเดือนเมษายน 2568 จำนวน
660 คัน
ถือเป็นสัญญาณบวกที่ชี้ให้เห็นถึงการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้าที่จะเข้ามาช่วยกระตุ้นตลาดในอนาคต136
สรุป
ยอดผลิตและยอดขายรถปิกอัพที่ลดลงอย่างต่อเนื่องกว่า
2 ปี
เป็นภาพสะท้อนที่ชัดเจนของภาวะเศรษฐกิจไทยที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่
กำลังซื้อที่ลดลงและความไม่แน่นอนจากปัจจัยภายนอก เช่น
ภาษีส่งออกและภาวะเศรษฐกิจโลก
ทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์โดยเฉพาะรถปิกอัพต้องเผชิญกับความท้าทายอย่างหนัก
แม้จะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการเปลี่ยนผ่านสู่รถยนต์ไฟฟ้าเป็นโอกาสใหม่
แต่การฟื้นตัวของตลาดยังต้องใช้เวลาและการสนับสนุนอย่างจริงจังจากทุกภาคส่วนเพื่อให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง1236
บทความนี้จึงเป็นการเปิดมุมมองที่น่าตื่นเต้นและน่าติดตามสำหรับผู้ที่สนใจในอุตสาหกรรมยานยนต์และเศรษฐกิจไทย
พร้อมกับเน้นย้ำความสำคัญของการกระตุ้นเศรษฐกิจและนวัตกรรมยานยนต์ในยุคปัจจุบันเพื่ออนาคตที่สดใสกว่าเดิม.
Citations:
- https://www.bangkokbiznews.com/business/economic/1181452
- https://www.posttoday.com/business/724416
- https://www.autospinn.com/2025/05/fti-car-sales-of-apr-2025-pickup-fti-may-2025-143122
- https://www.youtube.com/watch?v=3onGGE9omao
- https://www.youtube.com/watch?v=EKPAqJmhYQQ
- https://www.prachachat.net/motoring/news-1815732
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น