กรรมของยานยนต์ไทย หลังศึกMOTOR SHOWทำพิษส่วนแบ่งหายหลายค่ายปีที่แล้ว!

 




วิบากกรรมยานยนต์ไทย กลับตัวก็ไม่ได้ เดินต่อไปก็ไม่ถึง?

 

อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยกำลังเผชิญกับวิบากกรรมอย่างหนักในปี 2567-2568 โดยสถานการณ์ปัจจุบันสะท้อนถึงความท้าทายที่ซับซ้อนและรุนแรงจนเรียกได้ว่า "กลับตัวก็ไม่ได้ เดินต่อไปก็ไม่ถึง" ดังนี้

สถานการณ์ปัจจุบันของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย

ยอดขายรถยนต์ในประเทศลดลงต่ำสุดในรอบ 15 ปี โดยยอดผลิตรถยนต์ลดลงกลับไปอยู่ในระดับเดียวกับช่วงวิกฤตโควิด-19 การผลิตรถยนต์ในเดือนมกราคม 2568 ลดลงถึง 24.63% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน การแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ทวีความรุนแรงขึ้น โดยผู้ผลิตรายใหม่จากจีน เช่น BYD เข้ามาแย่งส่วนแบ่งตลาด ส่งผลให้ผู้ผลิตเดิมต้องปรับตัวอย่างหนัก หนี้ครัวเรือนของไทยสูงถึง 90.8% ของ GDP ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญทำให้ยอดขายรถยนต์ในประเทศซบเซาเนื่องจากกำลังซื้อของผู้บริโภคลดลง และสถาบันการเงินเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อรถยนต์ โครงสร้างต้นทุนของไทยสูงกว่าประเทศคู่แข่งอย่างจีนถึง 30% ส่งผลให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนและรถยนต์ไทยแข่งขันได้ยาก ยอดขายรถกระบะซึ่งเป็นรถยอดนิยมในไทยลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่มีจำนวนมากและจ้างงานสูง ภาคธุรกิจต้องลดกำลังการผลิตและจำนวนพนักงานลงอย่างต่อเนื่อง ปัญหาห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกยังไม่คลี่คลาย ทำให้การผลิตรถยนต์ชะลอตัว

ความท้าทายและผลกระทบ

  • อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยกำลังเผชิญกับการเปลี่ยนผ่านครั้งใหญ่จากรถยนต์สันดาปสู่รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งต้องใช้เทคโนโลยีและโครงสร้างพื้นฐานใหม่ ทำให้ผู้ผลิตต้องลงทุนสูงและปรับตัวอย่างรวดเร็ว
  • การแข่งขันในตลาดส่งออกที่รุนแรงขึ้น โดยเฉพาะกับผู้ผลิตจากจีนที่เข้ามาแย่งตลาด
  • หนี้ครัวเรือนสูงและภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ ทำให้กำลังซื้อในประเทศลดลงอย่างมาก
  • ผู้ประกอบการรายกลางและรายย่อยในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์เสี่ยงต่อการปิดกิจการ ซึ่งหากเกิดขึ้นจะทำให้อุตสาหกรรมนี้ฟื้นตัวได้ยากมาก

แนวโน้มและความหวังในอนาคต

คาดว่ายอดขายรถยนต์ในประเทศจะเริ่มฟื้นตัวได้ในช่วงครึ่งหลังของปี 2568 แต่จะยังไม่กลับสู่ระดับก่อนโควิดในเร็วๆ นี้ ภาคยานยนต์เชิงพาณิชย์มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้นจากการค้าชายแดนและการท่องเที่ยวที่กลับมาคึกคัก รัฐบาลและภาคเอกชนได้ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการลงทุนในรถยนต์ไฟฟ้า (EV 3.0) เพื่อพยายามพลิกฟื้นสถานการณ์ การเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่และมาตรการส่งเสริมการลงทุนอาจช่วยกระตุ้นยอดขายในระยะกลาง

สรุป

อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยกำลังเผชิญกับวิกฤตที่รุนแรงและซับซ้อนจากปัจจัยภายในและภายนอกประเทศ ทั้งยอดขายที่ลดลงจากภาวะหนี้ครัวเรือนสูง การแข่งขันที่ดุเดือดในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า และต้นทุนการผลิตที่สูงกว่าคู่แข่ง ทำให้อุตสาหกรรมนี้อยู่ในภาวะ "กลับตัวก็ไม่ได้ เดินต่อไปก็ไม่ถึง" โดยยังต้องใช้เวลานานและความร่วมมือจากทุกฝ่ายเพื่อฟื้นฟูและปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดโลก

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ค่ายจีนมาเหนือ รถไฟฟ้า ธุรกิจใหม่!ดาวรุ่งพุ่งแรงปี 2568-69กับสถิติยอดขายเติบโต

กระบะค่ายใหนในไทยน่าสนใจสุด! ราคารถกระบะ 4 ประตูในปี 2025หมัดต่อหมัด

สัมผัสนวัตกรรมใหม่ด้านยานยนต์ 2025 รู้ก่อนใคร ไม่พลาดทุกเรื่องรถ!อัปเดตเทรนด์รถใหม่! เปรียบเทียบสเปค-ราคา จากทุกค่ายดัง